Thứ Tư, 14 tháng 2, 2007

Mỗi du học sinh là một đại sứ




Sinh viên VN đang trình diễn tiết mục Lý cây đa trong một sự kiện văn hóa của Trường Webster Thái Lan

Khi đi du học, bản thân mỗi sinh viên VN đã đại diện cho hình ảnh của đất nước. Do vậy họ không chỉ dừng lại ở việc phải cố gắng học tập mà còn có một nhiệm vụ quan trọng hơn: quảng bá hình ảnh đất nước.

Hãy hòa nhập trước đã

Như một quy luật tất yếu, chúng ta không thể yêu cầu người khác đối xử tốt với mình trong khi chính chúng ta thờ ơ với họ. Vì vậy, theo Việt Linh, một du học sinh tại St.Louis, Missouri (Mỹ), muốn đem hình ảnh VN đi khắp thế giới, chúng ta phải hòa nhập trước. Phải tiếp cận được với họ thì mới khoe được văn hóa nước mình. Thực tế, một số du học sinh khi đi du học rất khó khăn trong việc bắt nhịp với môi trường đa văn hóa. Thậm chí ở một số trường có đông sinh viên VN, các bạn thường kết nhóm chơi với nhau và lười giao tiếp với sinh viên các nước. Vô tình, họ lại tạo hình ảnh một VN không thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

Ngọc Bích, một du học sinh hiện đang theo học ngành truyền thông tại Thái Lan cũng có cùng quan điểm với Việt Linh. Bích cho rằng du học sinh nên mạnh dạn thừa nhận những điểm yếu của bản thân, tránh thỏa hiệp kiểu “văn hóa nước tôi thế này, khác với văn hóa nước anh. Nên thể hiện một văn hóa mở, sẵn sàng tiếp thu những nét đẹp từ các nền văn hóa khác”.

Do vậy, Linh đưa ra lời khuyên cho các du học sinh: “Trong môi trường đa quốc gia, đa văn hóa, bạn đóng vai trò là một công dân quốc tế. Hãy quan tâm hơn đến các vấn đề quốc tế như chính trị, môi trường, kinh tế, toàn cầu hóa... Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng đó là những chủ đề khô khan và không quan trọng. Nhưng để trở thành một công dân quốc tế chất lượng cao, chúng ta cần trang bị cho mình nhiều kiến thức hữu ích hơn là việc theo dõi xem bài hát nào đang nằm trong bảng xếp hạng Billboard hay diễn viên Hollywood nào đang hẹn hò với ai”.

Quảng bá hình ảnh nước VN mới

Khi chúng ta đứng trước mặt một người nước ngoài thì bản thân chúng ta đã là nước VN trong mắt họ. Thế nhưng, cách chúng ta truyền tải hình ảnh nước VN đến bạn bè quốc tế lại là một vấn đề khác. Theo Ngọc Bích, không nhất thiết phải quảng bá văn hóa kiểu như phải kể vanh vách nguồn gốc áo dài hay dân ca quan họ. Kiểu quảng bá như trên là cũ và không hấp dẫn. Bích nói: “Chúng ta là những người Việt trẻ. Hãy đem đến cho bạn bè quốc tế một hình ảnh VN trẻ trung, văn minh và hiện đại”. Việt Linh cũng khẳng định: “Nhiệm vụ quảng bá đất nước rất quan trọng đối với mỗi sinh viên Việt. Nước ta đang có những thay đổi to lớn và thế giới cần biết điều đó”. Nhiều sinh viên nước ngoài vẫn hiểu biết chưa đúng hoặc mù mờ về VN. Một số sinh viên Mỹ và châu Âu trong lúc trò chuyện với sinh viên Việt vẫn ngạc nhiên là tại sao nước ta nghèo mà lại có nhiều người đi du học đến thế. Thậm chí khi được hỏi: “Bạn biết VN không?”, họ trả lời rằng chỉ biết đến cuộc chiến tranh VN cách đây đã hơn 30 năm.

Khánh Ngọc, du học sinh tại Thái Lan thì lại cho rằng mỗi du học sinh là một đại sứ. Nghe có vẻ to tát nhưng nhìn lại những gì một số sinh viên Việt từng làm thì họ chẳng khác gì những đại sứ trẻ tuổi. Khánh Ngọc kể: Trong sự kiện văn hóa “A Collage of Cultures” (Văn hóa đa dạng) được tổ chức hằng năm của ĐH Webster Thái Lan, năm nào sinh viên VN cũng bỏ ra một tháng dàn dựng và luyện tập công phu các tiết mục không ngoài mục đích đem văn hóa Việt đi khắp thế giới. Ngọc xúc động nói: “Bạn bè quốc tế tại Webster Thái Lan theo dõi các tiết mục của sinh viên VN có lẽ sẽ không quên giai điệu bài Lý cây đa hay những điệu múa uyển chuyển trong trang phục áo tứ thân truyền thống. Họ còn biết thêm về một thế hệ trẻ ở VN sáng tạo và năng động trong màn thời trang hiện đại kết hợp những họa tiết trong tranh dân gian Đông Hồ”.

“Điều quan trọng là bạn phải làm cho họ tò mò về VN. Làm cho họ có cảm giác háo hức được đến VN hơn bao giờ hết”, Trường Tùng gợi ý. Ngoài những dịp biểu diễn văn nghệ, thời trang, một số sinh viên Việt còn mời bạn bè các nước tham dự bữa cơm tối trong không khí gia đình với những món ăn do chính các bạn nấu. Tìm hiểu những điều thú vị trong thói quen và phong tục ăn uống của người Việt, bạn bè quốc tế còn học được thêm nhiều nét văn hóa và truyền thống thú vị thông qua ý nghĩa các món ăn. “Những dịp như vậy thật sự đã làm cho bạn bè các nước tò mò xen lẫn cảm giác thú vị về cách cư xử và văn hóa của người Việt”, Trường Tùng kết luận.

Du học sinh giúp quảng bá du lịch

Du lịch luôn cần quảng bá hình ảnh đất nước. Có lẽ, du học sinh là những người làm du lịch tuyệt vời nhất. Họ có thể vừa làm marketing cho du lịch, vừa là những hướng dẫn viên du lịch tuyệt vời cho bạn bè quốc tế. Việt Linh lý luận: “Quảng bá du lịch qua các phương tiện truyền thông với tần suất cao đến mấy thì cũng chỉ giới thiệu được phần nổi của tảng băng, tức là phần phong cảnh, còn khi sinh viên quảng bá văn hóa của mình thì đã cho người khác thưởng thức sơ qua về phần con người, thói quen, tập quán. Họ là phần gốc rễ, đánh vào tận khách hàng và kéo khách hàng về”. Riêng Việt Linh có không dưới 5 lần rủ rê và kéo bạn bè quốc tế về VN chơi trong các kỳ nghỉ giữa kỳ.

Mỗi người chúng ta đang mang trong mình hơi thở của đất nước. Dù có đi đâu thì chúng ta cũng mang trong mình tầm hồn Việt. Mỗi chúng ta là một đại sứ, gánh vác một trọng trách nặng nề nhưng không kém phần thú vị: quảng bá hình ảnh đất nước.

Việt Phương

http://www5.thanhnien.com.vn/TNTS/2007/2/14/181794.tno


5 nhận xét:

  1. cho`i xao wa'! keke

    Trả lờiXóa
  2. Hehehe! Noi chung la` dong y' voi viec moi sinh vien la mot dai su. Nhung con ve cach viet thi chi toan la` y' kien y' co` chung chung, chang ro~ ra`ng gi. het, toi lui thi chi? cung la chung ta la dai su, roi lai wa' thien ve mot ben! Co hung thu ve cach viet bao cua dan ba'o VN ko? hom nao ghe blog minh doc choi!

    Trả lờiXóa
  3. đú quá cơ ;))
    sao anh ko gửi lên báo khác?????????????????

    Trả lờiXóa
  4. Chi co dieu em ko nghi la anh huong cua WUT lon den vay khi doc bai bao cua Frankie. co 1 suggestion cho anh P la tai sao WUT ko lien ket voi SVVN o cac truong lon hon o BKK nhi? VD nhu ABAC (tuc la Assumption Univ) hay la AIT, Thammasat hay Kasasert??? Neu nhu vay, thi suc quang ba va anh huong cua SVVN se lon hon nhieu. WUT thi nho va ngay cang nho.
    Neu thich thi` em san sang dung ra la`m cau noi cho.

    Trả lờiXóa
  5. Frankie แฟรงกี้lúc 03:25 28 tháng 2, 2007

    @Ken: Chi la 1 vi du anh lay tu WUT thoi, khong phan anh duoc het! Nhung anh muon dua van de moi nay ra :) Ma em noi dung, SVVN tren khap the gioi nen lien ket lai voi nhau! :) Cam on y kien cua em nhe!

    Trả lờiXóa