Thứ Hai, 8 tháng 9, 2008

Làm nghề gì bây giờ?




Ảnh minh hoạ: Cùng bạn Phung, phóng viên Báo Yomiuri Shimbun (nhưng là người Thái), trong phòng báo chí cuả Phủ Thủ tướng Thái, nơi PAD đang chiếm và biểu tình.

Hôm nay Nhy vào comment trong blog, đại ý nói rằng thiếu gì nghề không làm, lại đi làm báo. Mình đùa: Thế làm ca sĩ giống Lê Uyên Nhy nhé! Chợt nhớ ra mình đã từng làm nhiều nghề rồi. Nghề nào cũng có cái thú vị của nó.


Thầy giáo


Hí hí... nói ra lại ngượng. Thầy giáo gì đâu. Đi dạy gia sư thôi. Lúc ấy mình còn học đại học. Được tiền công vài đồng uống cafe cho vui. Lắm lúc còn dạy miễn phí. Bố mình nói mình có khả năng truyền đạt tốt. Mình thì thấy dạy học có cái thú là tìm mọi cách giải thích làm sao để học trò hiểu nhanh nhất, nắm vấn đề chắc nhất và sâu nhất.


Designer


Đáng ra hồi đấy mình được thuê để dạy vi tính. Cái chị ở trung tâm giúp việc bảo thế. Đến gặp một ông tên Nam, cũng tre trẻ, thì ông ấy bảo anh bỏ ý định mở trung tâm dạy tin học rồi. Lúc ấy ông/anh Nam muốn mở một cửa hiệu thiết kế quảng cáo. Sau vài màn "xuất chiêu", mình được nhận vào làm nhân viên "chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số". Công việc của mình là chụp ảnh cho khách, lồng khung hoa hoét vào, in ra. Đôi khi có các chị, các mẹ yêu cầu mình chỉnh cho cái tay, cái chân trông gầy hơn, thon thả hơn, mình cũng phải chiều. Chưa hết, mình còn phải thiết kế biển quảng cáo nữa. Có lần ông Nam trốn đi chơi, quẳng lại cho mình 10 cái biển quảng cáo làm trong 2 ngày. Hic hic. Được cái, một số kiến thức trong ngành in với cả kỹ năng chỉnh sửa ảnh và độ phân giải mình nắm kỹ. Mình dần nhận ra năng khiếu vẽ vời, thiết kế của mình. Sau chuyển sang thiết kế trang web, bìa CD cho ca sĩ. Quen được nhiều, trong đó có Lê Uyên Nhy. Đã có lúc tính chuyển qua làm ca sĩ... há há... Nhy ơi, hôm nào thu 1 bài song ca thôi.


Radio DJ


Cuộc sống đưa đẩy, đẩy đưa, rồi ủn qua ủn lại, cuối cùng mình cũng chui vào VASC làm sau khi rời khỏi Webster. Sau khi làm mấy việc linh tinh liên quan đến wallpapers, ringtones, themes cho điện thoại di động. Mình được giao lập và phát triển một kênh radio online. Công việc mà mình làm bao gồm lên khung chương trình, lịch phát hàng ngày, soạn kịch bản, kiêm luôn DJ, chỉnh sửa âm thanh và... làm web. Những kỹ năng làm truyền thông bắt đầu được thực hành từ đây. Tuy nhiên, mình đã chạy quá nhanh. Cái gì quá cũng không tốt. Chạy nhanh gió độc lùa vào cũng chết. Sau 3 tháng, mình chia tay radio và shutdown luôn cái kênh.


Phóng viên


Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để dòng đời xô đẩy mình lần nữa. Trong lúc "hận đời đen bạc" thì Báo Thanh Niên cần tuyển người làm cho văn phòng Bangkok mà khi đó chuẩn bị mở. Một chú trong cơ quan đề cử mình. Sếp cho đi công tác cùng để xem xét năng lực. Về sếp nhận luôn. Các kỹ năng mình đã làm ở các nghề khác giờ áp dụng khá tốt vào nghề báo. Giờ đây sự nghiệp đã gắn liền với nghề báo rồi.


Bỏ thì thương, vương thì tội. Đôi lúc vất vả, làm hộc máu ra nhưng nhận ra một điều: thông tin vô cùng quan trọng và quan trọng hơn là cuộc sống cần sự chia sẻ. Thông tin được lan truyền và chia sẻ cho mọi người. Như vậy chẳng tuyệt vời sao?


Đã yêu nghề, say nghề thì thật khó bỏ. Không làm ca sĩ đâu Nhy ơi. Đến Nhy bây giờ còn chán nản nữa là. Xin kể thêm là "cháu" thậm chí đã đánh quả đọc quảng cáo và phim tài liệu. Thấy cũng vui phết. Mỗi nghề có một cái thú. Có lúc "cháu" còn nghĩ mình sẽ đi đóng phim nữa. Tự tát mình một cái. Hóa ra đang mơ.

Giật mình nhận thấy mình tham lam ghê. Cái gì cũng muốn làm... Hic hic...

7 nhận xét:

  1. Anh travip luc nao` cung de thuong cua em :) , hay thay anh de status met. hoc. mau' thay thuong anh qua' ...ma` -danh` nghien' rang bo' tay ko giup zi dc ....Co' len anh nhe ,me. con em luon ung ho. anh noi phuong troi` xa ....

    Trả lờiXóa
  2. sếp làm make up artist đi hihi :")

    Trả lờiXóa
  3. anh nhắc làm em nhớ hồi Radio quá.Bây giờ có Xone FM cũng hơi giống.Tuy không đến đích nhưng là người "vẽ đường cho hươu chạy" ^_^
    Với em anh còn là Tour Guide nữa cơ
    Không hề tham mà là HAM quá ý mà. Cố lên sếp ơi !

    Trả lờiXóa
  4. thích nhìn anh ở thời Radio DJ, quãng thời gian anh cầy ải bằng rất nhiều tâm huyết, tạo ra 1 thứ cũ mà mới. Tuy thất bại nhưng nó cũng để lại cho em nhiều ấn tượng và học hỏi được nhiều điều.
    Cần được thấy anh ở một vị trí diễn viên :D

    Trả lờiXóa
  5. còn nghề việc nhẹ lương cao, sung sướng tận hưởng nữa sao hổng kể ra luôn đi ku?! hehe nghề chọn người mà!

    Trả lờiXóa
  6. Pặc pặc =)) Sếp mà làm ca sĩ thì e bầu sô chuẫn rồi, bụng đang sẵn to rầu =))

    Trả lờiXóa
  7. ha ha anh Travip kể ra cũng nhiều nghề ghê.

    Trả lờiXóa