Thứ Ba, 8 tháng 5, 2007

Lê Uyên Nhy: "Các bạn trẻ hãy lăn xả hơn nữa!"




Bài đăng trên VietNamNet tại địa chỉ:

http://vietnamnet.vn/hanhtrinhnhanai/2007/05/692117/



"Nhiều bạn trẻ hiện nay lớn lên trong điều kiện sung túc, đầy đủ và ngại đương đầu với khó khăn. Đôi lúc Nhy cũng ngại như vậy nhưng những ngày làm "sứ giả nhân ái" đã giúp Nhy cảm thấy cần lăn xả hơn nữa, cần dũng cảm đương đầu với khó khăn nhiều hơn vì đó chính là những bài học, những kinh nghiệm quý báu giúp chúng ta chững chạc hơn". Ca sĩ trẻ Lê Uyên Nhy tâm sự sau "hành trình nhân ái" mà cô vừa tham gia với tư cách một "sứ giả".

1
Ca sĩ Lê Uyên Nhi trong hành trình trao quà cho các hộ gia đình nghèo trên kênh Nhiêu Lộc, TP.HCM.

Chào Lê Uyên Nhy, được biết bạn vừa được chọn làm "sứ giả nhân ái" đại diện cho VNPT đi trao quà cho người nghèo, vậy Nhy có biết vì sao VNPT lại chọn Nhy không? Phải chăng, bởi vì bạn là một ca sĩ đam mê làm từ thiện?

- Quả thật, Nhy nhận lời mời tham gia chương trình "Hành trình nhân ái" của VNPT một cách đầy bất ngờ. Nhy không rõ tại sao VNPT lại mời mình nhưng khi mời, người phụ trách "Hành trình nhân ái" có yêu cầu Nhy cam đoan một điều là Nhy chưa từng làm điều gì gây scandal hay tai tiếng để không ảnh hưởng đến hình ảnh sứ giả. Thật sự, Nhy cũng chưa dính vào một vụ scandal gây tai tiếng nào cả.

Hơn nữa, có lẽ Nhy nghĩ, VNPT cần một gương mặt bình dị và thân thiện mà Nhy thì hội đủ các yếu tố đó (cười). Nói vui vậy thôi, thật ra, nếu được tham gia vào bất cứ chương trình từ thiện nào thì Nhy cũng cảm thấy hạnh phúc.

Làm từ thiện không phải là một niềm đam mê mà với Nhy, đó là một trách nhiệm của mình đối với xã hội và Nhy cảm thấy hạnh phúc khi thực hiện trách nhiệm đó. Nhy làm từ thiện một cách tự nguyện, không gượng ép hay vì danh tiếng của mình. Gia đình Nhy hồi xưa cũng từng khó khăn nên Nhy hiểu và cảm thông được với những số phận thiếu may mắn.

Được biết Nhy cũng từng tham gia khá nhiều hoạt động từ thiện. Bạn có thể kể về một số hoạt động mà mình đã tham gia trong thời gian qua không?

- Từ khi làm ca sĩ tới giờ, Nhy đã tham gia khá nhiều hoạt động từ thiện như đi thăm trẻ em tàn tật, trẻ mồ côi, hát cho các em nghe, rồi đi thăm các học viên trại cai nghiện, nghe họ tâm sự và hát cho họ nghe những giai điệu tươi đẹp về cuộc sống. Có lần biểu diễn xong, một em ở trại mồ côi đã khóc và nhất định không cho Nhy về, đòi Nhy ở lại hát thêm.

Thật ra, Nhy cũng không phải dư giả gì nên cũng không có nhiều tiền để giúp các em mồ côi hay tàn tật. Vốn liếng mà Nhy hiện có là giọng hát và Nhy nghĩ đó cũng là món ăn tinh thần đáng quý đối với những số phận kém may mắn. Khi đến những nơi kể trên để biểu diễn, Nhy mới giật mình nhận ra rằng đời sống tinh thần của họ còn thiếu thốn biết bao.

Trực tiếp tham gia mang quà đến cho những người nghèo, vậy theo Nhy, thế nào là "sứ giả nhân ái"?

- Có lẽ sứ giả nhân ái là từ chỉ một người đại diện cho một tổ chức (sứ giả) để đem niềm vui đến cho mọi người (sự nhân ái). Tuy nhiên, như Nhy đã đề cập ở trên, Nhy luôn làm từ thiện một cách tự nguyện, vì vậy Nhy không tự coi mình là một sứ giả mặc dù về bản chất, Nhy là một sứ giả nhân ái của chương trình này. Nghe "sứ giả" thì có vẻ hơi xa cách nhỉ (cười). Nhy muốn có một hình ảnh thân thiện hơn, gần gũi hơn với những người nghèo để có thể đồng cảm với họ. Nhy cũng rất cảm ơn VNPT đã giúp Nhy có dịp làm sứ giả nhân ái, thứ nhất là tạo điều kiện cho Nhy có dịp đem niềm vui đến cho người nghèo, thứ hai là giúp Nhy có những trải nghiệm thực tế về cuộc sống. Đó là những bài học đáng quý cho Nhy, giúp Nhy cảm thấy yêu và trân trọng những gì mình đang có hơn.

Là một sứ giả nhân ái, Nhy hy vọng mình sẽ làm được những gì để giúp cho các em nhỏ, các gia đình có hoàn cảnh nghèo khó?

- Như Nhy đã nói, trong cuộc sống, không phải ai cũng may mắn. Tinh thần của dân tộc Việt Nam lâu nay vẫn là lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái. Mình là người Việt Nam thì nên giữ gìn truyền thống tốt đẹp đó. Nhy chỉ nghĩ đơn giản vậy thôi (cười). Không chỉ Nhy mà cả xã hội nên chung tay giúp đỡ họ. Người có tiền thì giúp tiền, người có gạo giúp gạo. Như Nhy thì tuy không có nhiều tiền nhưng Nhy cũng sẽ cố gắng đem tiếng hát, đem món ăn tinh thần đến cho họ. Mặt khác, theo ý kiến riêng của Nhy, giáo dục cũng là một yếu tố căn bản để giúp con người thoát khỏi cảnh nghèo đói. Nhy thì không giúp được họ về vấn đề này rồi nhưng Nhy mong rằng, người nghèo sẽ có nhiều điều kiện hơn để được học hành.

Nếu có ai đó nói với Nhy rằng, hầu hết các nghệ sĩ tham gia làm từ thiện là để đánh bóng tên tuổi và Nhy cũng giống như họ thì Nhy sẽ giải thích thế nào? Bạn có nản lòng không nếu có khi dư luận xã hội đánh giá về mình như vậy?

- À, như Nhy đã nói ở trên thì Nhy làm từ thiện một cách tự nguyện. Nếu như làm từ thiện để được nổi tiếng, để đánh bóng tên tuổi, tức là mượn cái khó khăn nghèo khổ của những người thiếu may mắn để phục vụ cho lợi ích của mình thì ác quá, thất đức quá. Nhy không làm vậy được. Tính Nhy quen trung thực và thẳng thắn. Đôi lúc hơi thẳng quá khiến mọi người ghét (cười). Còn ai nói gì thì kệ họ thôi. Nhy làm điều thiện và Nhy cảm thấy hạnh phúc về điều mình làm là được rồi. Thực sự Nhy cũng không lo lắng lắm nếu ai nói vậy. Nếu mình thật tâm thì tất cả nó sẽ thể hiện qua hành động của mình và mọi người sẽ biết thôi. Ví dụ như chuyện Angelina Jolie nhận con nuôi, có ai nói cô ta làm vậy để đánh bóng tên tuổi đâu? Bởi vì bản chất cô ấy tốt, cái thể hiện ra bên ngoài cũng tốt và thật như vậy thôi. Angelina Jolie cũng là tấm gương để Nhy học tập!

Trở về sau chuyến đi, Uyên Nhy có nhắn nhủ gì tới các bạn trẻ không?


- Quả thật, tận mắt thấy được những mảnh đời kém may mắn, Nhy càng yêu quý và trân trọng những thứ xung quanh mình hơn, những thứ mà bấy lâu nay mình cho nó là tầm thường.

Nhiều bạn trẻ hiện nay lớn lên trong điều kiện sung túc, đầy đủ và ngại đương đầu với khó khăn. Đôi lúc Nhy cũng ngại như vậy nhưng những ngày đi cùng đoàn làm phim, Nhy cảm thấy rằng bản thân Nhy nói riêng và các bạn trẻ nói chung cần lăn xả hơn nữa, cần dũng cảm đương đầu với khó khăn nhiều hơn vì đó chính là những bài học, những kinh nghiệm quý báu giúp chúng ta chững chạc hơn. Sau chuyến đi, Nhy cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Nhy cũng chợt nhớ đến một câu nói nổi tiếng mà một người bạn thân đã có lần an ủi Nhy lúc khó khăn: “Dù có muôn vàn đắng cay, cuộc sống này vẫn tràn đầy hạnh phúc”. Nhy cũng cảm ơn VNPT đã giúp Nhy có điều kiện tiếp cận những người có hoàn cảnh khó khăn và đem đến niềm vui cho họ.

Ngoài ra, Nhy cũng muốn nhắn đến các bạn trẻ rằng hãy tự tin hơn, chịu khó va chạm hơn và cố gắng hơn trong cuộc sống. Phương châm của Nhy là nếu mình đã cố gắng hết sức rồi thì dù kết quả có đi đến đâu mình cũng sẽ không hối hận. À, còn nữa, hãy sống có định hướng các bạn nhé! Định hướng sống sẽ là kim chỉ nam giúp bạn biết rõ mình sẽ đi đâu và cần phải làm gì trong cuộc sống này.

PV

Tên đầy đủ: Lê Uyên Nhy

Ngày sinh: 21-4-1981

Gia đình: ba, mẹ, anh trai và chị gái

Học vấn: tốt nghiệp loại giỏi trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Sở thích: âm nhạc và thời trang

Môn thể thao ưa thích: bóng rổ (đã từng là thành viên trong đội tuyển năng khiếu bóng rổ của trường)

Màu sắc ưa thích: tất cả các màu

Thần tượng: Mariah Carey (Nhy rất thích sưu tập các đĩa của Mariah Carey)

Lê Uyên Nhy đã phát hành được 4CD: Dấu yêu ơi, Tình yêu màu tím, Hãy để tình ngủ yên, Nhy và 1 VCD.


Đã nhiều lần đi biểu diễn nước ngoài và tham gia nhiều chương trình từ thiện và ca nhạc phục vụ trẻ em tàn tật cũng như những học viên tại các trại cai nghiện.

2

Sứ giả nhân ái - ca sĩ Lê Uyên Nhy.

3

Sứ giả nhân ái mang quà tới cho bà con xóm lao động nghèo.

1

Nước sạch là thứ quý nhất đối với xóm nghèo.

5

Sứ giả nhân ái đang tắm cho một em bé của xóm nghèo

3 nhận xét:

  1. Frankie แฟรงกี้lúc 03:45 8 tháng 5, 2007

    @Tommy: Đúng rồi, chính hắn :D

    Trả lờiXóa
  2. xu gia dang chay vespa phai ko a Travip?

    Trả lờiXóa
  3. su gia di xe 4000 usd, sang qua ha` ;)).

    Trả lờiXóa