Thứ Tư, 19 tháng 12, 2007

Thanh niên Trường Sa hướng về Đại hội Đoàn






Chiều hôm qua 18.12, qua điện thoại, thượng tá Tạ Trung Đức, Chính trị viên đảo Trường Sa cho chúng tôi biết, trừ các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu, toàn thể đoàn viên, thanh niên trên đảo đã tập trung tại hội trường để xem chương trình truyền hình trực tiếp lễ khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

Thượng tá Tạ Trung Đức xúc động nói: Cả đảo ai cũng cảm thấy gần gũi như đang ở đất liền. Trước giờ Đại hội Đoàn khai mạc, tuổi trẻ trên toàn đảo đã nỗ lực hết mình trong mọi nhiệm vụ để chào mừng đại hội. Ngoài việc bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, đã có nhiều công trình thanh niên trên đảo hoàn thành trước thời hạn như: Xây dựng mới một vườn hoa, vườn rau thanh niên có diện tích hơn 200m2, làm thêm hàng chục vọng gác thanh niên trên đảo, củng cố toàn bộ cảnh quan môi trường trên đảo theo phương châm xanh, sạch, đẹp.

Cũng qua điện thoại, đại úy Trần Văn Hùng, Bí thư Liên chi đoàn đảo Trường Sa thân yêu cho biết: Đoàn Thanh niên trên đảo ngay từ cuối tháng 11 đã tổ chức giải bóng chuyền chào mừng Đại hội Đoàn. Trận chung kết sẽ diễn ra vào ngay hôm nay 19.12. Đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội Đoàn, toàn đảo sẽ có một đêm liên hoan văn nghệ chào mừng. Đêm văn nghệ này sẽ có hàng chục tiết mục đặc sắc được bộ đội hát cho nhau nghe.



Chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với các đoàn viên ưu tú, có nhiều thành tích xuất sắc trong thời gian qua. Đoàn viên Bùi Văn Chiến nói trong xúc động: "Ở nơi đầu sóng ngọn gió, qua sóng truyền hình, chúng tôi được tận mắt chứng kiến lễ khai mạc đại hội một cách trọng thể. Chúng tôi ai cũng cảm thấy phấn khởi và tự hào".

Còn đoàn viên Đỗ Xuân Đoàn thì nói với giọng rất cảm động và đầy trách nhiệm: "Qua Báo Thanh Niên, xin cho đoàn viên, thanh niên trên toàn quần đảo Trường Sa thân yêu chúc đại hội thành công tốt đẹp. Và chúng tôi nguyện hy sinh cả thân mình để bảo vệ hải đảo. Chúng tôi sẽ vượt lên mọi khó khăn và cả nỗi nhớ nhà, chắc tay súng để sẵn sàng chiến đấu".

Đại úy Trần Văn Hùng khẳng định: "Dù cuộc sống trên quần đảo Trường Sa còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu luôn được đoàn viên, thanh niên trên toàn quần đảo đặt lên hàng đầu. Chiến sĩ chúng tôi ngày đêm luôn chắc tay súng quyết bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc".

Anh Đỗ Minh Tuấn, Trưởng ban thanh niên quân chủng hải quân: Các đảo thuộc quần đảo Trường Sa tổ chức phát động nâng cao chất lượng học tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, Cục Chính trị quân chủng đã chỉ đạo các đảo xem ti vi để theo dõi trực tiếp chương trình Đại hội Đoàn.
lÔng Đỗ Đình Tao, Phó chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 Hải quân (đơn vị quản lý đoàn M46 trực tiếp quản lý bộ đội trên các đảo Trường Sa): Chỉ huy vùng quán triệt các đơn vị thực hiện nếp sống văn minh trong lực lượng hải quân, bao gồm văn minh quân nhân, trong học tập công tác và đạo đức lối sống. Tại các đảo, đã tổ chức các diễn đàn. Đồng thời, các đảo tiếp tục xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trên biển Đông.
Lưu Quang Phổ
Đại úy Phạm Duy Bằng - Bí thư chi đoàn một đảo chìm cho hay: Với đặc thù hoạt động phân tán, tuổi trẻ chi đoàn hướng về đại hội bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Vừa qua, biển động kéo dài, thêm vào đó cơn bão số 7 đã làm hư hại hầu hết các vườn rau trên đảo. Vì vậy, đoàn viên, thanh niên đã tích cực tăng gia, đảm bảo rau xanh cho bữa ăn hằng ngày.

Tại đảo Trường Sa Đông, cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở đây còn tìm hiểu Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ "Về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông". Một cán bộ Đoàn ở đây giải thích: "Việc tìm hiểu nghị quyết này nhằm giúp anh em có thêm kiến thức về an toàn giao thông. Mặt khác, để cán bộ, chiến sĩ về đất liền nghỉ phép, nghỉ Tết chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông".

Anh Đồng Minh Sĩ, Phó bí thư Huyện Đoàn Trường Sa thông báo: Để chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, ngay từ đầu tháng 12.2007, Huyện Đoàn đã phát động phong trào thi đua trong toàn đoàn viên, thanh niên với chủ đề "Tuổi trẻ Trường Sa thi đua xung kích, lập công dâng mừng đại hội". Phong trào thi đua tập trung vào 3 nội dung lớn: 100% tổ chức Đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh niên hoàn thành tốt nội dung chương trình huấn luyện năm 2007.

Anh Trần Đăng Ninh, đại biểu tỉnh Đồng Nai tại tổ thảo luận số 9: T.Ư Đoàn đã phát động một cuộc vận động lớn mang tên "Nghĩa tình biên giới hải đảo" từ năm 1998. Tuy nhiên, cần được đẩy mạnh vấn đề tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong hệ thống của Đoàn để đoàn viên, thanh niên hiểu biết. Tại đại hội này, có thể phát động làm một công trình vì Trường Sa thân yêu.
Luôn luôn sẵn sàng chiến đấu cao trong mọi tình huống. 100% tổ chức Đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ. Các chi đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, tăng gia sản xuất, đảm bảo đời sống tinh thần và vật chất cho bộ đội.

Ngay sau khi phát động, Ban chấp hành các chi đoàn đã triển khai đến từng đoàn viên, thanh niên. Kết quả là phong trào thi đua đã góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, giữ vững kỷ luật, xây dựng lực lượng chính quy, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần và vật chất cho bộ đội. Đây cũng là thành tích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên huyện Trường Sa chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

Hướng về Trường Sa thân yêu

Cuộc thảo luận tại trung tâm “tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc” ở Đại hội IX diễn ra rất sôi nổi, hào hứng của các đại biểu liên quan đến các vấn đề đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đặc biệt hai vấn đề đại biểu quan tâm nhất là làm thế nào để phát huy lòng yêu nước của thanh niên một cách tích cực và phong trào "Vì Trường Sa thân yêu".
Đại biểu Lê Thị Hà Tĩnh đến từ Thanh Hóa cho rằng phải tăng cường việc giáo dục quốc phòng trong trường PTTH, chú trọng tới việc giáo dục tư tưởng để các em hiểu rõ được lòng yêu nước là như thế nào, chống lại âm mưu "diễn biến hòa bình" là ra sao?... Tuy nhiên, phương pháp giáo dục quốc phòng cũng nên có những thay đổi để các em cảm thấy hứng thú, dễ tiếp thu bài học hơn. Đại biểu Lê Chí Dũng - đại biểu đoàn ở nước ngoài cũng đã chia sẻ: "Tôi nghĩ ngay trong Đại hội IX lần này, Đoàn hãy phát động phong trào góp tay xây dựng một công trình không chỉ ở đảo Trường Sa, mà còn ở đảo Hoàng Sa. Chính phong trào đó sẽ khơi dậy lòng yêu nước tiềm tàng trong thanh niên và hướng họ vào những hành động thiết thực, ý nghĩa".
Sau hơn 3 tiếng, đại tá Phan Văn Long đã tổng kết buổi thảo luận. Đại tá đánh giá cao ý kiến của các đại biểu trình bày như vấn đề đẩy mạnh công tác giáo dục lòng yêu nước cho thanh niên Việt Nam; vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên sau khi xuất ngũ; việc nâng cao chất lượng của các tân binh.
Các đại biểu đều nhận định rằng lòng yêu nước luôn thường trực trong trái tim con người Việt Nam, tuy nhiên, thể hiện nó như thế nào là đúng và ý nghĩa thì thanh niên vẫn còn thiếu. Việc các bạn trẻ bất bình trước sự việc Hoàng Sa và Trường Sa vừa qua cũng phần nào đó thể hiện tinh thần yêu nước nhưng việc mà các bạn đã hành động thì hoàn toàn không có ý nghĩa tích cực. Hơn thế nó còn thể hiện sự thiếu bản lĩnh và dễ bị lợi dụng trước thế lực thù địch.
Đoàn đã có phong trào: "Vì Trường Sa thân yêu", ngay lúc này, các chiến sĩ Trường Sa của chúng ta đang rất cần nhận được sự động viên, tình cảm của các bạn từ đất liền như những lá thư tay, những món quà nhỏ, để họ cảm thấy "Trường Sa nhưng không xa". (Hồng Minh)

HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ ra Nghị quyết về Trường Sa

Sáng nay 19.12, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa IV khai mạc tại TP Nha Trang. Ông Mai Trực, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết trong kỳ họp này, HĐND tỉnh Khánh Hòa sẽ ra nghị quyết về Trường Sa, trong đó có nội dung: 1- Phản đối Trung Quốc thành lập thành phố hành chính quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 2- Khẳng định quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, của tỉnh Khánh Hòa... Huyện Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa có 3 đơn vị hành chính trực thuộc gồm thị trấn Trường Sa và các xã Song Tử Tây, Sinh Tồn. Thị trấn Trường Sa được thành lập trên cơ sở đảo Trường Sa lớn và các đảo, đá, bãi phụ cận. Xã Song Tử Tây được thành lập trên cơ sở đảo Song Tử Tây và các đảo, đá, bãi phụ cận. Xã Sinh Tồn được thành lập trên cơ sở đảo Sinh Tồn và các đảo, đá, bãi phụ cận. (Xuân Hòa)

Tấn Tú - Việt Lâm

(Theo Thanh Niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét