Thứ Ba, 25 tháng 3, 2008

Stronger




Thai tennis star Paradorn Srichaphan, who suffered from injury for a long time, once said that after watching the footage of his old matches, he felt stronger and being encourage to restart a new game. Me too, when I was stressed and suffered from my boring work, I reviewed my articles I wrote a long time ago. They made me stronger. And this time, I will use this method again.

Here is one of my latest articles in both Vietnamese and English version. Check it out and encourage me!

______________

New consumer trend creates opportunities in Vietnam

A Thai company believes it can take advantage of an emerging consumer trend in Vietnam – supermarket shopping.

Thailand’s leading technology and trading company Loxley plans to open a new chain of 24-hour convenience shops in Vietnam.

Loxley’s senior international business manager, Prasert Suvithyasiri, said supermarket shopping had become increasingly popular in Vietnam over the past 10 years.

“Sometimes, your supermarkets are even overcrowded,” Suvithyasiri told Thanh Nien.

Vietnamese consumers’ growing predilection for Western-style supermarkets and stores is a windfall for foreign companies such as Loxley, which will be able to enter the local retail market next year.

At present, foreign enterprises can establish a foothold in the Vietnamese retail market by acquiring up to 49 percent in joint ventures with local companies.

A handful of well-known retailers including the likes of US-based supermarket giant Wal-Mart and Japan’s 7-Eleven convenience store chain are assessing their chances in Vietnam.

Malinee Tratrudee, assistant vice President’s secretary at CP All, which runs 7-Eleven in Thailand, said her company was considering bringing the iconic brand name chain to Vietnam.

While 7-Eleven is still pondering the idea, earlier this week, Loxley and its Thai partner, consumer product giant Saha Group, announced their intention to open their own convenience stores here.

Suvithyasiri, who has been working in Vietnam since 1995 and speaks Vietnamese like a native, said by the end of the year or early next year, the two partners would open their first stores in Ho Chi Minh City.

Although Vietnamese consumers have yet to switch wholesale from street markets to supermarkets and convenience stores, that is not discouraging Loxley.

Suvithyasiri said his company has a plan to weave their convenience store plan into Vietnamese’s changing shopping habit.

In the first phase, Loxley stores would be located in areas where local residents would find it convenient to drop by for a quick shop, places near parking lots or banks.

Later, more shops would open in residential areas where local residents would find “all things they need right next door,” Suvithyasiri explained.

The current high rent in Vietnam is not a deterrent for Loxley either, according to Suvithyasiri.

He said the company would not rent local space itself but rather “franchise interested households or businesses.”

The mother company will only have to ensure a continuous and diverse supply of goods, he said.

Suvithyasiri admitted there was a stumbling block in Loxley’s plans – Vietnamese consumers do not shop very often at night.

But Suvithyasiri said the company would press ahead with plans for 24-hour convenience stores anyway.

“In Thailand, convenience stores depend mostly on their night sales,” he said.

“The case may be different in Vietnam.”

Whether or not Vietnamese consumers will embrace the idea of foreign-brand convenience stores, local companies are betting domestic shops will survive the intense foreign interest in the sector.

Local retail giant Hapro plans to open more than 200 stores in 10 northern cities and provinces by this year’s end.

Other retailers such as Saigon Co.op and Vinatexmart also have plans to launch new supermarkets to meet Vietnamese’s growing appetite for “fast shopping.”

_____________

Cửa hàng tiện lợi sắp đổ bộ Việt Nam

Ít nhất 2 hệ thống cửa hàng tiện lợi là 7-Eleven và 108 đang có những bước khởi động để vào thị trường Việt Nam vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.


Thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng

Người Việt Nam đã biết đến hình thức cửa hàng tiện lợi qua các thương hiệu như G7 Mart hay Shop & Go nhưng việc mua hàng ở những nơi như thế này chưa trở thành thói quen. Bản thân G7 Mart chưa hiệu quả sau một thời gian hoạt động còn Shop & Go thì chưa tạo được một hệ thống cửa hàng bao trùm để tạo nên tính tiện lợi của hình thức bán hàng này. Trong khi đó, cách đây 2 tuần, Tập đoàn CP của Thái Lan thông tin trên báo chí nước này rằng họ đang để mắt đến thị trường Việt Nam do nhìn thấy tiềm năng về sức mua của người tiêu dùng nước ta. Khi được phóng viên Thanh Niên hỏi về kế hoạch đưa 7-Eleven vào Việt Nam, bà Malinee Tratrudee, Thư ký phó chủ tịch dự khuyết (AVP) của CP All (một công ty thuộc Tập đoàn CP), cho hay hiện họ đang gửi dự thảo kinh doanh sang cho Tổng hành dinh của 7-Eleven ở Nhật Bản. Bà Malinee cũng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch này.

Trong khi đó, cách đây mấy ngày, công ty thương mại và công nghệ hàng đầu Thái Lan Loxley và tập đoàn sản phẩm tiêu dùng Saha cũng tuyên bố lên kế hoạch mở chuỗi cửa hàng tiện lợi 108 tại Việt Nam. Theo Loxley, nền kinh tế Việt Nam mở cửa và đang bùng nổ sẽ là cơ hội tốt cho họ.

Thói quen tiêu dùng đang thay đổi

Phóng viên Thanh Niên cũng đã có cuộc trao đổi với ông Prasert Suvithyasiri, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh quốc tế của Loxley, công ty đã làm ăn ở Việt Nam từ hơn 10 năm nay với các sản phẩm như cáp quang và thức ăn nuôi tôm sú. Ông Prasert cũng là người đã làm việc tại Việt Nam từ năm 1995 và nói tiếng Việt rất thạo.

* Là người sống và làm việc ở Việt Nam đã lâu, ông nhận thấy thói quen tiêu dùng của người Việt Nam thay đổi như thế nào trong những năm qua?

- Cũng như ở các nước đang phát triển khác, người Việt Nam bắt đầu chuyển sang mua hàng ở các siêu thị nhiều hơn. Khoảng 10 năm trước, khi hàng hóa trong siêu thị chưa được quan tâm thì bây giờ người ta vào siêu thị chật cứng. Đôi khi các siêu thị còn bị quá tải. Từ năm ngoái chúng tôi đã bán thử nghiệm một số mặt hàng tại các siêu thị ở TP.HCM để thăm dò thị trường. Dự định cuối năm nay hoặc đầu năm sau, cửa hàng tiện lợi 108 đầu tiên sẽ được mở tại TP.HCM.

* Người Việt Nam quen đi chợ 1 hay 2 lần một tuần chứ không quen ghé các cửa hàng tiện lợi để mua những thứ lặt vặt. Mặt khác, do đường sá và vỉa hè chật chội, người ta ưa tạt qua các tiệm tạp hóa hơn. Ông có nghĩ tâm lý người tiêu dùng sẽ thay đổi?

- Cũng như ở Thái Lan, ban đầu khi mở ít cửa hàng, chúng tôi sẽ mở ở những nơi có bãi đỗ xe hay tiện cho việc đi lại của người dân như cạnh các ngân hàng chẳng hạn. Sau này khi mở rộng hệ thống, các cửa hàng sẽ bao trùm rộng hơn ở các khu dân cư, người dân sẽ cảm thấy tiện lợi hơn khi có một cửa hàng cung cấp đủ mọi thứ ngay cạnh nhà. Họ sẽ không cần phải đi xa bởi chỉ đi bộ mấy bước là đã đến nơi.

* Với một hệ thống cửa hàng tiện lợi bao trùm khắp mọi nơi như vậy trong khi giá cho thuê mặt bằng ở Việt Nam lại cao, điều này có ảnh hưởng đến giá các mặt hàng tiêu dùng của 108 không, thưa ông?

- Khi lập một hệ thống bao trùm như vậy thì chúng tôi sẽ không nắm trong tay hết các cửa hàng mà sẽ nhượng quyền kinh doanh cho các hộ gia đình hay các công ty khác. Họ đã có sẵn mặt bằng kinh doanh nên số tiền đầu tư vào mặt bằng sẽ không là vấn đề. Tuy nhiên hàng hóa thì họ vẫn phải phụ thuộc vào hệ thống phân phối chung. Việc quản lý hệ thống phân phối cũng là một yếu tố quyết định sự thành công. Lúc đó chúng tôi sẽ nắm được ở cửa hàng này hay cửa hàng kia đã bán được bao nhiêu món, thiếu cái gì và một đội chuyên giao hàng sẽ luôn hoạt động để bảo đảm nguồn hàng đầy đủ và phong phú. Còn về giá cả các mặt hàng, tất nhiên chúng tôi sẽ vẫn phải điều chỉnh chứ giá đắt thì chẳng ai vào cửa hàng tiện lợi để mua cả.

* Với việc các cửa hàng tiện lợi sẽ mở cửa 24/24 mà ở Việt Nam thì sau 11 giờ đêm, những nơi vui chơi giải trí đều đóng cửa, đường phố sẽ vắng tanh, người ta sẽ ở trong nhà hết. Vậy các cửa hàng tiện lợi sẽ bán hàng cho ai vào thời điểm này?

- Ở Thái Lan, doanh thu của các cửa hàng tiện lợi chủ yếu là vào ban đêm nhưng đúng là ở Việt Nam thì khác. Tuy nhiên có những người có việc đi về khuya có thể ghé mua thứ gì đó. Cửa hàng tiện lợi không chỉ phục vụ những người đi chơi đêm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường.

oOo

Dù sao đây mới chỉ là dự định của các tập đoàn nước ngoài. Tuy nhiên, nếu cả 7-Eleven và 108 cùng nhảy vào kinh doanh ở Việt Nam, với kinh nghiệm dư thừa của họ thì khả năng thành công rất lớn, là một thách thức mới cho những "đại gia" kinh doanh hàng tiêu dùng trong nước.


6 nhận xét:

  1. TONNY THAI BAO®05:57 25 tháng 3, 2008

    7-Eleven là ở Mỹ anh oi. Chuan bi se co' mat o Vn ah.

    Trả lờiXóa
  2. Frankie แฟรงกี้20:00 25 tháng 3, 2008

    Hồi xưa là của Mỹ nhưng nó đã bị Nhật mua lại rồi em ơi!

    Trả lờiXóa
  3. Good job, bro!
    As everybody knows, 7-Eleven is the biggest chain of convenience shops in not only Japan but also in Hong Kong, Singapore and other countries in Asia.
    Wal-mart is a chain of hypermarket, Wal-mart and Target are 2 biggest brands in reatail market in American. Actually, Wal-mart appeared in European and Asia. In Asia, they didn't choose the name Wal-mart, they created a new brand - Seiyu but still couldn't beat Metro and Giant, 2 widest chain of hypermarket. As I know, in Singapore there is a Seiyu supermarket but it's not famous and Wal-mart's business is just doing export and import here.
    In Vietnam, Hapro Corp lauched their chain of super markets in several years ago. You can find out that Hapro Super markets look like 7-Eleven a lot. Of course, the quality of services and the convenience cannot compare with 7-Eleven.
    I think if any corporation wants to invest to open a chain of convenience shops in Vietnam, they should think carefully. Because, Vietnamese people made a big habit to going to family-shops in their local. (your aunt's shop is an example, rite?). It's difficult to break this big habit. Also, a convenience shop means that it must open almost 24/7 and the pricing is higher. Our consumers have a reason to consider their selection between this one and that one.
    In Conclusion, I think it's not the right time yet, 7-Eleven and 108 should do a lot of research and .. shake their heads before coming to Vietnam market.

    Trả lờiXóa
  4. pac phuong oi,blog of lop minh la lytutronga2 co j pác vao 8 voi moi nguoi cho vui nhe,can lay pas de vao viet bai thi pác chat yh e dua cho pác ạ!!!
    vai bua pác chat yh chi dum e voi,sao blog e add moi nguoi va invite vao friendlist hok dc vay pác,mac du e da de public het rui ạ!!! khổ thân mày mò bữa giờ van chưa duoc,pác bit chi dum ạ!!!tks pác nhìu nhìu....

    Trả lờiXóa
  5. photoshop vào trông "ngon" hẳn

    Trả lờiXóa
  6. Frankie แฟรงกี้05:28 28 tháng 3, 2008

    Hình này ko Photoshop nhé, nguyên bản đấy!

    Trả lờiXóa