Thứ Năm, 14 tháng 8, 2008

Vụ hát đớp ở lễ khai mạc Olympic 2008




Mới đây, đạo diễn âm nhạc trong lễ khai mạc Olympic 2008 là Trần Kỳ Cương đã lỡ mồm tiết lộ trên đài phát thanh Bắc Kinh rằng cô bé 9 tuổi Lâm Diệu Khả (ảnh - phải)xuất hiện hoành tráng hôm tối 8.8 thực ra chỉ hát nhép. Cô bé 7 tuổi Dương Bái Nghi (ảnh - trái) mới là người hát ca khúc đó. Vụ lỡ lời này là một sự xấu hổ đối với ban tổ chức lễ khai mạc. Bản tin về chuyện này trên một số trang tin của Đại Lục sau đó đã bị gỡ xuống. Lý do mà ban tổ chức đưa ra là Dương Bái Nghi có giọng hát hay nhưng khuôn mặt không đẹp trong khi Lâm Diệu Khả lại có ưu thế về vẻ ngoài. Thế là ban tổ chức quyết định đánh tráo.

Tự hỏi, một đất nước đông dân như Trung Quốc không lẽ không tìm được một em vừa hát hay vừa xinh đẹp để biểu diễn trong lễ khai mạc hay sao? Làm như vậy hẳn Dương Bái Nghi trong lòng sẽ tủi thân lắm. Em Dương nói với báo giới rằng dù sao em cũng hạnh phúc vì tiếng hát của mình được sử dụng trong lễ khai mạc. Còn về phần em Lâm, hẳn em cũng bẽ mặt khi sự thật bị phanh phui, nhất là sau khi báo giới trót ca ngợi em sẽ là ngôi sao sắp nổi. Sau vụ này, em Lâm bị điều tiếng là... không có giọng. Nhìn lại thấy Việt Nam ta tự hào khi có... bé Xuân Mai. Mà nhìn hình trông em Dương đâu đến nỗi xấu. Trông em xinh xắn và hồn nhiên.

Quay lại chuyện hát đớp. Cách đây hơn 10 năm, tôi được xem một buổi trình diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ ưu tú hay nhân dân gì đó đến từ Trung Quốc phát trên VTV. Trước đó, báo chí có đưa tin về việc ghé thăm và trình diễn này. Tuy nhiên, những nghệ sĩ Trung Quốc lần lượt lên sân khấu và hát nhép trên nền nhạc có sẵn. Ở Việt Nam trong những năm qua, việc hát đớp trên sân khấu đã bị cấm. Trong một số buổi phúc khảo của các chương trình ca nhạc mà tôi được xem, cán bộ của Sở VHTT đã nghiêm khắc phê bình một số ca sĩ cố tình hát nhép. Bản thân khán giả Việt Nam cũng cảm thấy bị xúc phạm khi xem ca sĩ hát đớp. Nếu vụ hát đớp Olympic này mà diễn ra ở Việt Nam chắc ban tổ chức sẽ bị phạt nặng.

Và mới đọc được mấy thông tin sau từ BBC:

"Trong một tiết lộ khác, người ta cho biết một phần các hình ảnh bắn pháo hoa đêm khai mạc mà khán giả thế giới xem qua truyền hình thực ra là các đoạn băng được ghi hình từ trước.

Ban Tổ chức còn phải tìm cách giải thích tại sao người ta vẫn thấy có quá nhiều ghế trống trong khi sự kiện được họ quảng cáo là bán sạch vé."

Phần còn lại của câu chuyện xem tại đây:

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/regionalnews/story/2008/08/080813_olympics_mi...

3 nhận xét:

  1. Cocacola Emo me. no' roi`lúc 05:36 14 tháng 8, 2008

    cai doan. fao hoa hinh` ban chan di den SVD la` CG anh ah , no lam the vi de truc thang bay o ngay tren diem? ban' fao hoa nhu the thi qua nguy hiem, noi j thi noi em cung hoi that vong vi qua? day no lam` CG de? lua ng xem truyen hinh

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc lun có kỹ nghệ làm hàng giả hàng đầu thế giới mà :))

    Trả lờiXóa