Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2006

Trung thu




Click vào đây để nghe "Chiếc đèn ông sao"

Sáng tác: Phạm Tuyên

Trình bày: bé Anh Tuấn và tốp ca




Hằng năm cứ vào rằm tháng Tám, bọn trẻ con lại xôn xao chuẩn bị cho Tết Trung Thu.


Hồi tôi còn bé xíu, cứ mỗi lần Trung Thu sắp đến, bọn trẻ con trong xóm lại cùng nhau chuẩn bị đèn lồng các kiểu, xe lon, kỳ lân,... Những chiếc đèn lồng làm thủ công đủ màu sắc, hình dáng. Nào gà, nào chó, nào thỏ, nào ông sao, xe tăng, đèn kéo quân v.v... Hồi đó tôi cũng như bao đứa trẻ trong xóm ước ao có cái đèn lồng hình con rồng vì đèn lồng kiểu này đắt tiền hơn hẳn các loại khác. Chỉ có đứa nào nhà giàu mới được bố mẹ mua cho đèn lồng hình con rồng. Tôi thì an phận với mấy đèn lồng hình con thỏ, con gà, con chó, nhìn thấy mà chán chết, hay có năm đỡ hơn là cái đèn lồng xếp nhưng cũng vẫn chán. Bố mẹ mua cho cái gì, tôi chơi cái nấy, cấm có được đòi hỏi. Con một cũng có sướng đâu. Có năm, mặc dù bố mẹ đã mua cho tôi đèn lồng hình con thỏ nhưng tôi vẫn quyết định lôi giấy màu, nẹp tre ra làm một cái đèn ông sao... nham nhở cho mình. Xấu thì xấu thật nhưng tôi rất khoái vì đó dù sao cũng là tác phẩm nghệ thuật của mình. Cũng có khi tôi bắt chước bọn trẻ trong xóm làm cái xe lon bằng lon sữa bò. Tối đến tôi cùng chúng nó cắm nến vào trong cái lon rồi đẩy đi. Cái lon được đẩy đi quay tít thò lò cộng với ánh sáng của nến ở bên trong tạo ra ánh sáng lấp loá như đèn xe công an hay xe cấp cứu. Mà cái trò này chỉ có bọn con trai mới chơi. Bọn con gái cho... bánh Trung thu nó cũng không thèm chơi hehehehehe...

Đêm trung thu đến, bọn trẻ xóm tôi lại tụ tập nhau lại thành một đoàn rất đông, cầm đèn diễu vòng quang xóm miệng hát vang các bài hát về Trung thu. Không khí trong xóm râm ran cả lên. Khi đã mệt mỏi, bọn chúng tập trung trước nhà tôi. Trước nhà tôi có cây mãng cầu nên bọn chúng tôi cùng tụ tập ở đấy, treo những chiếc đèn lồng lên rồi cùng nhau ngồi ngắm. Những ngọn nến lung linh trong những chiếc đèn đầy màu sắc làm bọn trẻ khoái chí cứ ngồi ngắm mãi không thôi. Thỉnh thoảng có một hai đứa khen đèn mình đẹp và chê đèn đứa kia xấu. Có khi thành cãi vã rồi đánh nhau. Trẻ con mà!!! Tan cuộc vui, đứa nào đứa nấy về nhà, cùng bố mẹ và gia đình phá cỗ. Bọn trẻ con vẫn khoái nhất chuyện này mà!

Mỗi mùa Trung thu đến là tôi chợt nhớ đến những kỷ niệm ngày xưa. Bây giờ nhà cửa mọc lên san sát, không còn chỗ để rước đèn Trung thu và hát vang những bài hát "tùng dinh dinh". Và những chiếc đèn lồng làm thủ công ngày xưa bây giờ cũng ít đi, thay vào đó là những chiếc đèn lồng... chạy pin của Trung Quốc với tiếng nhạc điện tử í éo nghe não cả lòng.

Người ta nói Trung Thu là tết của trẻ em nhưng riêng tôi, tôi muốn mình bé mãi để được sống với những kỷ niệm tết Trung thu ngày nào.



(Trung thu 2003)

4 nhận xét:

  1. Trung thu hồi bé của bác chỉ có thế thôi à? :>

    Trả lờiXóa
  2. Trung thu vui ve nha em:)

    Trả lờiXóa
  3. póc tem !! póc tem ^^ hi hie hie !!! bài hát hay lém anh a !!! Nghe xong mà nhó lại thòi bé ^^ hùi bé cú mong mong dén trung thu de~ duoc nhan quà !! vui lám ý ^^ Còn giò lón rùi !! tòan láy có trung thu de~ trón di choi vói nguoi iu ^^ hi hi hi

    Trả lờiXóa