Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2006

5 từ và ngữ phổ biến của blogger Việt 2006




Năm 2006, cư dân mạng Việt Nam và cả thế giới chứng kiến sự bùng nổ của blog, đặc biệt là Yahoo! 360. Không biết vô tình hay cố ý (chắc là cả 2), cư dân mạng Việt Nam đã tạo ra một làn sóng các từ vựng mới, một ngôn ngữ mạng mới. Sau đây là 5 từ và ngữ được cư dân mạng sử dụng phổ biến trong năm 2006 vừa qua:

1. Bé (hay Pé): Năm 2006 vừa qua, thế giới mạng chứng kiến sự bùng nổ của các lại "bé". Chưa bao giờ lại có nhiều bé đến thế. Các blogger thi nhau đặt chữ "Bé" trước tên của mình như một sự thể hiện tính cách nhí nhảnh của mình. Thế là trong suốt một năm, người ta chứng kiến sự ra đời của các thể loại "Bé", mà có lẽ đình đám nhất là "Bé Crys". Ngoài ra, các blogger còn thể hiện sự sáng tạo bằng cách biến chữ B thành chữ P, hay "Bé" thành "Pé". Không chỉ các bạn tuổi "teen", các bạn "già" hơn 1 chút cũng phong cho mình chức "Bé" như một hành động cưa sừng làm... Bé.

2. Hok, Hem: Bạn sẽ đọc từ này thế nào? Hơi khó đấy vì trong từ điển tiếng Việt không có từ này. Có lẽ là tiếng nước ngoài! Không, đó là tiếng Việt thời blog. Nó có nghĩa là "Không". "Hok" hay "Hem" đều thể hiện sự nhí nhảnh và "xì tin" của blogger Việt.

3. Bok, Bók tem: Thuật ngữ “bóc tem” xuất hiện một thờI gian ngắn sau khi blog ra đời, chỉ sự “khai trương” lời bình luận cho một blog nào đó. Ai là người bình luận đầu tiên sẽ được coi là “bóc” được cái tem của blog đó. Ai chậm tay thì đành than thở “mất cái tem” rồi. Có blogger còn “tự tiện” nhặt tem lên, dán vào lại rồi tự mình “bóc” tem. Nhiều blogger muốn giành được cái tem thật nhanh chỉ kịp ghi mỗi chữ “bók”. Thuật ngữ và hành động “bók tem” nhận được nhiều ý kiến khen chê của dư luận nhưng dù sao nó cũng tạo nên một nét văn hóa thú vị trong cộng đồng blog.

4. Chòy: Đọc sao đây? Chòy, phát âm ra thì nghe như "Chời" hay "Trời", một câu cảm thán! "Chòy" ạ, blogger ngày càng nỗ lực để phiên âm một cách chân thực nhất và diễn tả cảm xúc thật nhất những gì phát ra từ miệng.

5. Ranchoy: Không ít người trẹo miệng khi đọc từ này. Thật ra, nó chẳng phải cái gì xa lạ. Nó được nói trại đi của từ "dân chơi". Dùng từ kiểu này đúng là "ranchoy" thật.

11 nhận xét:

  1. janchoy chu' anh :D

    Trả lờiXóa
  2. đúng dồi, janchoy mới đúng. Mày chỉ đc cái nói phải Zyzzie ạ
    Choy, pé Mai hok bok đc tiem => hem đc làm janchoy =)) Viết câu này xong e thấy e sành điệu thật.

    Trả lờiXóa
  3. hơ, mìn chưa từng sử dụng bất kỳ một cái nào trong 5 cái trên, chắc bị xếp vào loại chơi blog trình non dồi :(

    Trả lờiXóa
  4. Frankie còn liệt kê thiếu từ "ế" phiên âm từ "ấy" bạn dùng trong entry cách đây khá lâu đó he he...

    Trả lờiXóa
  5. Frankie แฟรงกี้lúc 02:22 2 tháng 1, 2007

    Hì, từ đấy chỉ được sử dụng ở 1 số người thui, không thông dụng lắm :D Mặc dù mình dùng nhiều lắm ế :D

    Trả lờiXóa
  6. hehe! The' con` may tu` nhu*
    ."du`ng ho?i". VD nhu: "De.p dung` ho?i" -> Rat la dep ma ko tu ngu nao dien ta duoc.
    ."Ah uh` the' co* ma`!" <- chua^?n cu?a no' day'! =))
    ."Chua^?n!" <--- the hien 1 su dong` tinh`, ngan gon vao xuc tich!
    <--- ca 3 tu` tren dang duoc cac Hanoi blogger thuc hien triet de! ;)

    Trả lờiXóa
  7. Chưa đọc bài, coi cái hình của anh iu quá :D Phòng anh huh>

    Trả lờiXóa
  8. em có ý kiến thế này: Em có thấy mấy cái từ này từ lâu rùi cơ, từ khi mà Blog chưa có :| !!! trên các 4rum, họ đã dùng từ này từ lâu và có lẽ họ đem nó về Blog chứ không phải nó xuất hiện trên Blog !!!!
    Xin hết ^^
    ( Pé Bụt )

    Trả lờiXóa
  9. em cực kỳ dị ứng với các thể loại PÉ, HOK có những blog của các e gái trẻ trung mà xin thề là nhìn chữ e ko hiểu gì!!! Anh Frankie ơi,mới liệt kê ra thui à, e muốn biết lời bình luận nhìu hơn của anh nữa!!! chiều hướng ngôn ngữ của blogger Việt sẽ phát triển thế nào trong năm 2007 nhỉ?
    Em từng đọc được một comment trong blog của anh Tây Joe, ý là trong khi người nước ngoài đang nỗ lực học TViệt của chúng ta thế này thì chúng ta lại thi nhau bóp méo nó! hii

    Trả lờiXóa
  10. Frankie แฟรงกี้lúc 04:11 7 tháng 1, 2007

    @ Bụt: Thì anh có nói trên diễn đàn đâu, anh nói trên blog mừ. Với lại tổng kết trong 1 năm mà
    :D

    Trả lờiXóa
  11. Frankie แฟรงกี้lúc 04:15 7 tháng 1, 2007

    @Chit: Anh cũng ghét kiểu đấy lắm... đọc "chẹo" cả mồm :D Anh không dám bình luận đâu em, blogger vào thanh toán anh, anh sợ lắm ế :D

    Trả lờiXóa