Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2007

Thế lày là thế lào? Chạ hịu...

Hải Nam không có kế hoạch lập Tam Sa?


20 Tháng 12 2007 - Cập nhật 11h48 GMT
BBCVietnamese.com

Tỉnh Hải Nam của Trung Quốc không có kế hoạch lập thành phố Tam Sa sau những cuộc phản đối tại Việt Nam.

Báo South China Morning Post xuất bản tại Hong Kong hôm thứ Ba đăng tin rằng một số quan chức Hải Nam đã bác bỏ chuyện có việc lập Tam Sa trong nghị trình công việc của họ.

Bài của tác giả Kristine Kwok mang tựa đề "Kế hoạch quy hoạch các hải đảo thành thành phố đã bị bác bỏ” nói “cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Trung Quốc với Việt Nam về các quần đảo tranh chấp nay có diễn biến mới”.

Vẫn theo nguồn tin này, chính quyền địa phương nói họ không có kế hoạch thành lập thành phố cấp huyện Tam Sa để quản lý ba quần đảo trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa.

Quan chức chính quyền Văn Xương, tỉnh Hải Nam nói họ chỉ quản lý Tam Á (Sanya), chứ không phải Tam Sa.

Trung ương và địa phương

Vẫn theo tờ báo Hong Kong này, một quan chức khác ở Hải Nam nói họ không nhận được văn bản chính thức gì từ chính quyền trung ương để quy hoạch khu vực nói trên thành một thành phố.

Trên thực tế, vẫn theo nhà báo Kristine Kwok, tin về chuyện Bắc Kinh thông qua kế hoạch lập thành phố Tam Sa để quản lý Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa theo cách gọi của Trung Quốc đầu tiên được truyền thông Việt Nam đăng, sau đó được báo chí tiếng Việt ở hải ngoại tiếp tục đưa.

Trái lại, theo nhà báo này, truyền thông nhà nước của Trung Quốc đưa tin về chuyện này dù đề tài lập thành phố Tam Sa được bàn thảo rộng rãi trên các chat room và blogs ở Trung Quốc.

Với người Trung Quốc, nhìn chung quyết định như thế đáng ra phải là một “niềm tự hào dân tộc to lớn”.

Nhưng theo South China Morning Post, chỉ có trang web www.voc.com.cn có liên hệ với tờ Nhật báo Hồ Nam của chính quyền tỉnh là nói rằng thành phố Tam Sa sẽ quản lý một diện tích bằng ¼ nước Trung Quốc.

Cũng trang web này nói chính quyền Văn Xương cam kết trong một cuộc họp Đảng rằng họ sẽ nỗ lực vận động cho kế hoạch của Quốc vụ viện Trung Quốc để thay đổi quy chế các quần đảo.

Nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18.12 đã không trả lời rõ ràng về chuyện có một kế hoạch như vậy. Người phát ngôn Tần Cương khi được hỏi chỉ nói rằng việc Trung Quốc có các hoạt động trong lãnh thổ của mình là bình thường.

Nguồn tin trong giới nhà báo tại Hà Nội hôm 20.12 thì nói với BBC rằng chuyện Trung Quốc không tiến hành lập Tam Sa là đã rõ ràng và "do sức ép dư luận Việt Nam".

Báo Hong Kong cũng ghi nhận các cuộc tuần hành hôm Chủ Nhật 16.12 tại Hà Nội và TP HCM đã thu hút hàng trăm người và diễn ra theo kiểu cách của lần biểu tình một tuần trước đó.

Tờ báo cũng trích lời một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh nói rằng vấn đề biên giới vẫn còn là “vết sẹo” trong quan hệ Trung-Việt.

Tuy nhiên theo bài báo, ông Anthony Wong Dong, Chủ tịch Hội Quân sự Quốc tế tại Macau cho rằng đề tài cấp bách hơn các thương của quá khứ là “quyền khai thác nguồn năng lượng trong vùng tranh chấp”.

Ngoài Việt Nam và Trung Quốc thì Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng biển được cả Đài Loan, Philippines, Brunei and và Malaysia cùng tuyên bố chủ quyền.

___________________

Là lào? Cuối cùng là lào?

1 nhận xét:

  1. một miếng bánh, anh em cùng hưởng, cũng đỡ oánh lộn chửi rủa lẫn nhau ;)

    Trả lờiXóa