Thứ Hai, 17 tháng 12, 2007

Lòng yêu nước bắt đầu từ đâu?

Khi còn nhỏ, qua các bài học lịch sử, tôi được biết đến những câu chuyện ông cha ta đánh giặc ngoại xâm như thế nào. Trải qua 1.000 năm bị giặc Tàu đô hộ, chúng ta đã thoát ách gông kìm. Đến 100 năm bị giặc Tây đè nén, CMT8 thành công đã đem lại độc lập tự do cho dân tộc. Rồi đến kháng chiến chống Mỹ, dân ta đã đổ bao máu xương chỉ vì một chữ tự do. Tôi đọc say mê và cảm thấy tự hào về điều đó. Tôi đã nhận ra rằng mình có lòng yêu nước. Đến năm 18 tuổi, bố tôi đưa tôi đọc cuốn Bất khuất của Nguyễn Đức Thuận. Qua những câu chuyện về Côn Đảo, tôi càng cảm phục lòng yêu nước của dân ta trước đòn tra tấn của kẻ thù. Tôi hiểu rõ hơn lòng yêu nước là gì.

Lòng yêu nước cũng là sự vui mừng khi đội tuyển bóng đá quốc gia thắng trận, là ý thức nhắc nhở nhau giữ gìn thể diện quốc gia trong mắt bạn bè thế giới. Lòng yêu nước còn là cảm giác tự hào khi thốt ra câu: “Tôi là người Việt Nam”, là sự xúc động khi gặp đồ ăn Việt Nam ở xứ người, là cảm giác xấu hổ khi nghe người nước ngoài nói về những khuyết điểm của Việt Nam. Lòng yêu nước còn là cảm giác tự hào khi kể với bạn bè thế giới về văn hóa và truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Ở Thái Lan, người dân thể hiện lòng yêu nước bằng cách đứng nghiêm ở nơi công cộng khi nghe quốc ca được phát trên đài phát thanh vào 6 giờ sáng và 6 giờ tối. Lòng yêu nước là thế đấy.

Còn gì nữa, lòng yêu nước còn thể hiện ở sự uất ức khi đất nước hàng ngày bị xâm lấn từng cm một. Sự uất ức đã bị kìm nén quá lâu và đã đến lúc phải được giải tỏa. Lòng yêu nước là thế đấy.


6 nhận xét:

  1. Ngủ nghỉ, giữ gìn sức khoẻ cũng là yêu nước!Khoẻ vì nước kiến thiết quốc gia...hehe

    Trả lờiXóa
  2. hic.. gio moi chuyen o vn yen o^n???phai lam sao bi gio` ho*? anh??....cam thu` cam thu...

    Trả lờiXóa
  3. long yeu nuoc la khi bon no hoi "the VN thang Mi nhu the nao vay?"
    ...
    ...
    ...

    Trả lờiXóa
  4. dai ca noi hay wa, hoan toan dong y quan diem cua dai ca, dung la nha bao biet co khac hen heheh dai ca muon biet ve Con Dao, lien he em, em moi vua di explore 1 chuyen Con Dao ne, gio lich su Con Dao la 1 bu.ng, em co nhieu hinh anh tu lieu ve Con Dao lam dai ca oi...

    Trả lờiXóa
  5. TBT Nguyễn Tuấn Anh bị cách chức vì dám đưa tin biểu tình ĐSQ Trung Quốc!!

    Trả lờiXóa
  6. "Trải qua 1000 năm đô hộ giặc Tàu" <--- ???

    Trả lờiXóa