Thứ Sáu, 29 tháng 2, 2008

"Cờ" và "Đờ Lờ"

Hồi du học, có câu chuyện thế này đã xảy ra trong ký túc của tôi. Câu chuyện đã được sinh viên trong trường "hư cấu" dưới dạng viết tắt để thêm phần sinh động.

Chẳng là X và Y mâu thuẫn với nhau đã lâu. Nhân chuyện Y nói xấu X, X nghe được bực quá bèn đến gõ cửa phòng Y nói chuyện cho ra nhẽ. Đôi bên lời qua tiếng lại, Y xông vào bóp "cờ" của X. Quá đáng hơn, Y còn lôi "dờ" ra dí vào "cờ" của X, đe dọa đến mạng sống và cuộc đời của X.

Câu chuyện râm ran tận mấy hôm với những câu như bóp "cờ", cầm "dờ" dí vào "cờ". Hóa ra "cờ" là cổ, "dờ" là sao. Ai đầu óc đen tối chút thì sẽ nghĩ câu chuyện lệch lạc đi 1 tí.

Cái vụ viết tắt kiểu như trên ta có thể thấy đầy trên báo chí Việt Nam, nhất là các tin bài về văn hóa văn nghệ. Nhà báo thi nhau viết tắt tên ca sĩ, nghệ sĩ khi kể về những bí mật, những phút hớ hênh hay những scandal của họ. Những cái tên như M.T., V.H, Q.V, H.P, v.v... Thậm chí có tác giả còn đảo ngược tên ca sĩ lại cho chắc ăn như kiểu ca sĩ Q.V. thì sẽ được đổi thành V.Q.

Người xem thì mặc sức đoán mò xem ca sĩ nào dính chưởng. Nhỡ đoán trật thì người thiệt là ca sĩ. Ca sĩ nào trong sạch nhưng có tên viết tắt giống như trong bài báo thì ráng chịu. Biết kiện ai? Vì tác giả viết tên tắt, chứ có viết rõ ra đâu mà kiện người ta. Lỡ không phải mình thì sao. Tôi đã từng biết có những nhà báo vu khống, bịa chuyện hoặc nghe phong phanh tin về 1 ca sĩ nào đó rồi đẻ ra ngay 1 bài viết. Tất nhiên, nhân vật trong đó đã được viết tắt tên.

Họ làm vậy để làm gì? Để tránh trách nhiệm. Nếu mà nói thẳng ra, lỡ có kiện tụng hay sai gì thì chết. Viết tắt thế cho chắc. Chẳng ai làm gì được. Lỡ có kiện thì nói tôi viết về người khác.

Đã làm nhà báo thì nguồn tin phải chính xác. Và khi tin đã chính xác thì không việc gì phải đưa lên báo những thông tin hay cái tên mập mờ cả. Điều đó thể hiện sự hèn nhát và thiếu trình độ của nhà báo. Còn nếu không chắc và không dám nêu tên thật người ta thì đừng đăng báo. Làm như vậy là thiếu lương tâm và chẳng khác nào cầm dao đâm sau lưng.

Báo chí là quyền lực và có người đã từng đem cái quyền lực cao quý đó ra để mà dọa nạt người khác.

Câu chuyện viết tắt cũng làm tôi nhớ đến vụ tranh cãi của "cờ" và "đờ lờ" suốt mấy tháng qua. Tôi kinh nghiệm 1 điều thú vị khi viết blog rằng cứ ghét ai thì cứ phang đại tên viết tắt của người đó lên entry rồi thóa mạ, nói xấu thoải mái, rồi cứ để chế độ public cho bà con vô đọc chơi. Page view còn tăng nữa chứ. Thật ra mình đang ghét một số người. Có lẽ nên áp dụng chiêu này ngay.

Thời gian qua mình đang bực mình bạn "tờ" sau khi có người yêu là "ka tờ" đã lim dim mê chim bỏ bạn. Thật đáng trách. Còn bạn "hờ" nhé, nói dối là ở nhà học bài trong khi trốn đi shopping. Chán ghê.

À, mà nói nghe, những ai có trùng tên viết tắt như ở trên thì ráng chịu nha. Tui không có ý nói mấy bạn nha. Đừng có kiện ra tòa, tui không chịu trách nhiệm đâu. mà có kiện cũng chẳng được đâu. Cùng lắm viết cái entry giải thích lại cho rõ hay xin lối là xong. Hề hề...

9 nhận xét:

  1. anh pv ơo, có tên em trong những cái chữ viết tắt của anh ko, có là em đốt nhà chứ kiện tụng chi cho mệt người.. :D

    Trả lờiXóa
  2. Xin báo cáo với phóng viên nà,bạn "hờ" đi party chứ ko phải đi shopping...Phóng viên mà viết sai sự thật thía hử, mai mình lôi nhau ra tòa kiện nhau đi ;))

    Trả lờiXóa
  3. Frankie แฟรงกี้lúc 17:26 29 tháng 2, 2008

    Kiện đi, bộ có 1 mình em tên "hờ" đi shopping hả hahaha.

    Trả lờiXóa
  4. Frankie แฟรงกี้lúc 17:47 29 tháng 2, 2008

    @David: Em cứ nói đùa thoải mái vì người ta biết "vờ phờ" là ai đâu. Cùng lắm anh kiện em ra toà, làm một vụ ầm ĩ chơi hahaha...

    Trả lờiXóa
  5. Stephen Truong bloglúc 18:18 29 tháng 2, 2008

    pờ tờ tức po tay ! =)) ;))

    Trả lờiXóa
  6. Thế còn dzụ nhà báo "vờ phờ" đi lại phố đèn đỏ của Bangkok như đi chợ thì sao anh? Sao anh ko nói lun, kaka. Đùa thôi, em tán thành những suy nghĩ của anh trong entry này ^_^

    Trả lờiXóa
  7. Frankie แฟรงกี้lúc 04:48 1 tháng 3, 2008

    @Daniel: Cuộc sống "đờ lờ" (tức đảo lộn) hết cả, chả biết đường nào mà lần! (trích câu thoại trong một vở hài của Gặp nhau Cuối tuần)

    Trả lờiXóa
  8. em cũng nghe giang hồ đồn có anh T.V.P hay viết bậy trên blog để tăng pageview, ko ngờ chuyện đấy là "sự thật" -___-

    Trả lờiXóa
  9. hahhaha! Đang đoán Dờ là gì? Cờ=Cổ thì có đáp án rồi! Lờ với chả Mờ! Dờ=Dao đúng không? Misa thông minh nhất!

    Trả lờiXóa