Thứ Năm, 12 tháng 6, 2008

Xin chào Luang Prabang




Khamly Philavong (phải, vai Noi) và Ananda Everingham (vai Sorn) trong phim - Ảnh: SABAIDEEMOVIE.COM


(Bài đăng trên Thanh Niên số ra ngày 12.6)

Lần đầu tiên trong vòng 35 năm qua, CHDCND Lào đã có bộ phim thương mại. Xin chào Luang Prabang đã cho khán giả biết nhiều hơn về một nước Lào tươi đẹp.

Nhẹ nhàng và lãng mạn

Được làm theo thể loại phim hành trình (road-trip), bộ phim có tên gốc "Sabaidee Luang Prabang" do Công ty Lao Art Media (Lào) và Công ty Sparta (Thái Lan) hợp tác sản xuất dưới bàn tay của hai đạo diễn Anousone Sirisackda (Lào) và Sakchai Deenan (Thái Lan). Đó là câu chuyện về chàng trai Sorn (do ngôi sao điện ảnh Thái Lan Ananda Everingham thủ vai) được giao nhiệm vụ đi chụp ảnh ở Lào, đất nước mà anh chưa từng đặt chân đến. Sorn tuy sinh ra và lớn lên trên đất Thái nhưng lại mang 2 dòng máu Lào của cha và Australia của mẹ. Trong chuyến đi, Sorn đã có cảm tình với cô hướng dẫn viên du lịch đang giúp đỡ mình là Noi (do người đẹp Lào Khamly Philavong thủ vai), một cô gái ngoan hiền, mẫu mực một cách truyền thống nhưng vẫn mang nét hiện đại. Thông qua hành trình của chàng nhiếp ảnh gia Sorn từ Pakse ở phía nam Lào cho đến thủ đô Viêng Chăn rồi tới Luang Prabang ở phía bắc cùng chuyện tình cảm giữa Sorn và Noi, khán giả có dịp chu du qua mọi miền của đất nước Triệu Voi. Bản thân anh chàng Sorn cũng đi từ hết ngạc nhiên này đến thú vị khác khi bắt gặp những nét văn hóa đặc trưng của Lào. Phim không quá hay nhưng nó tạo cho người xem cảm giác thanh bình. Các phong tục tập quán, thói quen, món ăn cũng như các điệu nhảy truyền thống của Lào cũng được thể hiện rõ nét qua bộ phim nhẹ nhàng và lãng mạn này. Nếu coi đây là một bộ phim quảng bá du lịch cho Lào cũng chẳng sai.

Ý tưởng về bộ phim bắt nguồn từ chuyến đi của đạo diễn Sakchai Deenan từ quê của mình ở Surin (Thái Lan) đến Pakse (Lào). Tuy nhiên, dự án làm phim của anh gặp vấn đề về tài chính cho đến khi nhận được sự giúp đỡ từ một doanh nhân trẻ ở tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan) là Nattakool Muthukan. Doanh nhân trẻ này đã thế chấp cả nhà và đất đai của mình để tài trợ cho bộ phim bất chấp sự phản đối từ gia đình. Bộ phim được quay trong vòng 13 ngày tại Pakse, Viêng Chăn và Luang Prabang.

Chàng trai mang 2 dòng máu

Diễn viên chính trong bộ phim này là ngôi sao điện ảnh Thái Lan Ananda Everingham, một chàng trai mang 2 dòng máu Lào-Australia như nhân vật trong phim mà anh thủ vai. Chỉ có điều hơi khác trong phim một chút, ngoài đời, mẹ anh là người Lào còn cha anh là người Australia. Cũng chính vì mang nửa dòng máu Lào trong người, Ananda đã rất hào hứng tham gia bộ phim mà không lấy một đồng cát-xê nào. Bù lại, anh đóng vai trò là người sản xuất và chia sẻ lợi nhuận từ bộ phim. Ananda nổi lên từ bộ phim kinh dị Shutter (tựa tiếng Việt là Hồn ma đeo đuổi) sản xuất năm 2004. Đến năm 2007, anh được biết đến với bộ phim Me... Myself (Tôi... chính tôi). Năm 2008 có vẻ như là một năm bội thu của Ananda khi có tới 4 bộ phim của anh ra rạp. Đó là The Leap Years, Memory, Sabaidee Luang PrabangQueen of Langkasuka sắp trình chiếu trong vài ngày tới.

Xin chào Luang Prabang vừa ra mắt khán giả Thái Lan hôm 5.6 vừa rồi. Khán giả Lào thưởng thức bộ phim thương mại đầu tiên của mình chậm hơn 4 ngày, vào hôm 9.6.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Đây là trailer:

3 nhận xét:

  1. phim hay wa dai ca, chung nao co tren mang dai ca hu' em 1 tieng de em down ve coi nha, tks dai ca nhieu...

    Trả lờiXóa
  2. Cảnh quay đẹp fết, giờ cứ cái j liên quan đến Lào, Úc tự dưng lại muốn bít :))

    Trả lờiXóa
  3. Có cảm tình với Lào dzu cùng, nhẹ nhàng và hiền hòa, mún đi Luang Prabang quó :((

    Trả lờiXóa