Thứ Năm, 13 tháng 7, 2006

Hà Nội và văn hóa phục vụ...





Trước khi đọc bài viết dưới đây, Frankie xin nhắc trước để các bạn hiểu tinh thần của loạt bài viết sau đây là cái cách phục vụ chửi bới quát tháo khách hàng của một số hàng quán ở Hà Nội hiện nay không phải là cách cư xử của người Hà Nội gốc mà nó chỉ xuất hiện từ 50 năm trở lại đây, từ thời bao cấp.


"Dẫu không thanh lịch cũng là người Tràng An". Người Hà Nội thanh lịch và biết cách cư xử. Văn hóa quát, chửi "thô thiển" này xuất phát từ đâu? Mời các bạn đọc loạt bài về chủ đề này tại link bên dưới để hiểu rõ bản chất của vấn đề:


Click here >> xuanhoaNEWS.com


Bạn đọc xong chưa? Tóm lại, đã là khách hàng, chẳng ai muốn mình bị đối xử tàn tệ để được khoác cái mác sành điệu lên người cả. Ngay cả các bạn tôi đây, những người đã từng cùng tôi lê la hết quán cafe này đến quán cafe khác, đã từng khó chịu với cung cách phục vụ ấy như thế nào, đã từng cạch mặt các quán đấy như thế nào thì đủ biết. Các quán cafe bị cạch mặt gồm có Amigo, Highland Hồ Tây, v.v... Highland VINCOM cũng đang trong tầm ngắm bởi vì cứ đến 9h tối, khi VINCOM Plaza đóng cửa, tắt điều hòa là y như rằng quán Highland cũng bị ngưng điều hòa. Hỏi ra thì mới biết là quán dùng chung điều hòa với tòa nhà. Tòa nhà cắt thì quán cũng tèo. Cứ thế, khách phải ngồi trong cái không khí ngột ngạt từ 9h đến 11h, là thời điểm mà người ta dạo chơi đàn đúm nhiều nhất. Chả thể hiểu nổi chủ quán nghĩ cái gì nữa. Một thương hiệu lớn như thế, một cái quán như thế, chấp nhận được chăng? Đó còn chưa nói đến Highland Hồ Tây với thái độ coi thường khách hàng như thế nào. Mình là người lịch sự, không lẽ lại chửi  thề. Hôm đấy đành chửi bằng tiếng Anh với em 7.


Lắm lúc nói với anh em bạn bè bực quá nói với nhau: "Bọn bán hàng với phục vụ nhà quê ấy chắc gì thu nhập đã cao bằng mình mà mặt cứ vênh lên làm như sang trọng lắm." À, chả là có mấy lần Frankie và mấy cậu bạn vô mấy chỗ đó với trang phục hơi xì tin chút thôi mà. Nhưng cứ thử ăn mặc chải chuốt 1 tí, nhuộm tóc, đeo khuyên tai, v.v... Với dáng vẻ sành điệu đó, người ta đối xử với bạn khác ngay.


Một câu chuyện khác ở Sài Gòn, khi bà chị tôi đi mua mũ. Bà chủ rất khéo, tận tình lục tung cả cái tủ mũ lên để chị thôi thử. Tuy chị tôi không mua vì không ưng ý, nhưng bà chủ vẫn vui vẻ: "Không sao em ạ, lần sau lại đến nhé!"


Thế đấy! Có nên cái nếp bán hàng của người Hà Nội 50 năm qua cần được thay đổi?


Ảnh trên là cảnh chụp lúc Frankie đang "chửi bới" thái độ phục vụ bất cần đời và xem thường khách hàng của các nhân viên Highland Hồ Tây. Rất nhiều người kêu ca về cách phục vụ của nhân viên ở đây.

16 nhận xét:

  1. thật là ... [-x ko thể chấp nhận được [-x

    Trả lờiXóa
  2. Van hoa DV o HN chac phai dzo Xi` Gon` hoc tap rui. Thiet nghi, trong SG quan niem "khach hang la thuong de", thi HN quan niem la "nguoi ban hang la thuong de" :d, anh Frankie dong y ko? ;)
    Anyways, di uong cafe Highland Ho Tay rat nhiu lan ma sao thay no' okie phet nhi??? Mot trong nhung noi ma em thay duoc nhat HN. Hay la may man???

    Trả lờiXóa
  3. Frankie แฟรงกี้lúc 20:20 13 tháng 7, 2006

    @ 2 anh em thằng Phương: Hôm nào đi đi, anh chửi tiếng Anh, chúng mày chửi tiếng Pháp, nhé!
    @ Starfish: Đúng là rất tao nhã đó em! Hehe
    @ Anh Chuột: Xin anh hehehe, em mà mở chắc Hà Nội lại mang tiếng thêm 1 cửa hàng chửi khách (bằng tiếng Anh) đó anh hihihi
    @ Jundat: Đồng ý với mày!!! However, cái cặp kính nhìn phản cảm quá, không hợp với cái mẹt mày!!!
    @ Lazzie McQuaire: Làm chương trình dân chơi phố huyện 2 đi em :D
    @ bé TRÂU: em trông thế kia mà cũng biết sợ à hí hí... Lần sau cứ lấy thịt (trâu) đè người em ạ.
    @ Ông Thọ Longevity: Ừ, ngồi trà đá vừa rẻ vừa mát. Tao hay ngồi trà đá gần Press Club, chỗ Exotisimo ấy!
    @ bé GIÒ: Highland cột cờ được. Nhân viên ở đấy ngoan và lịch sự.
    @ bé Patê Ỳo: Anh em mình mở quán Zidean Cafe đi. Khách thường thì niềm nở, Zider vào thì quát tháo, chửi bới, thế mới chất... :D
    @ NCY: Người ta đang đổ tội cho thời bao cấp, cái cảnh xếp hàng mua đồ theo tem phiếu. Lúc đó người bán hàng là nhất, có quyền sinh quyền sát. Anh nghĩ một phần cũng đúng.
    @ Ken: Em may mắn đó, chắc chưa bị đụng chạm nhiều. Có lần anh gọi đồ mà bị phục vụ quay ra lườm nguýt 1 cái xém rớt xuống hồ (phục vụ là con trai đó nhé, lườm thấy chuyên nghiệp luôn).

    Trả lờiXóa
  4. eo, hoa ra anh giai chui boi cung hoa van qua', toan bang tieng tay, e cha biet j ca, hum nao a thu? voi thang anh e cho e coi cai' ^^ (dung` thu voi e^^)

    Trả lờiXóa
  5. Potay... chac la 1 cai thu tao nha do a... chu an uong dzay sao dzo cho noi... ^~^

    Trả lờiXóa
  6. Hehe... đến giờ Hà Nội vẫn diễn viên cái cảnh buôn bán thế này à? Ku Frankie mở 1 cửa hàng kiểu mẫu về cách phục vụ đi, thế nào cũng hốt bạc. Hehe

    Trả lờiXóa
  7. Nếu mà 1 người thay đổi được cái cách quản phục vụ ở HN thì tao sẽ tôn làm đại ca luôn. hic hic. Vấn đề ở đây là ông chủ cứ gia sức dạy bảo nhân viên. Xong mấy đồng chí nhân viên quay ra cười với người có vẻ "có tiền" và nhăn với ông có vẻ "ko có tiền".
    Có lần tao bực tao cũng quyết định "ko làm người Tràng An" nữa và chửi te tua mấy đứa bố láo, gọi quản lý và ý kiến đàng hoàng. Sau đó mình lại tiếp tục làm người Tràng An hehe.

    Trả lờiXóa
  8. hehe nguoi` hanoi goc phai la` dan choi :))

    Trả lờiXóa
  9. hêhê
    Highland Hồ tây thì xợ rồi
    có lần em với mấy đứa bạn được quản lý dạy cho 1 câu là : "lần sau thì nói kỹ yêu cầu nếu đến đây nhé" sợ vãi linh hồn

    Trả lờiXóa
  10. Sure, o HN phuc vu te lam!
    Dua nao ma` la'o la'o mat venh len, Ku Phuong choi ngay cau na`y nhe': "Nay, sao mat ma`y cu*' venh len nhu cai bie^?n CA^'M DA'I the ha?" (noi xong nho chay nhanh nhe!!!) :P

    Trả lờiXóa
  11. hehe, tao ko sanh dieu, tao ko thu nhap cao, tao ko an mac dep, nen tao ko bi phuc vu chui bao gio, keke, cafe via he de, cafe Lung de

    Trả lờiXóa
  12. hơ hơ... vừa comment sao mất luôn vậy: may mà mình chỉ uốgn ở high land cột cờ thôi, ngoài địa điểm đẹp ra, tất cả chẳng có gì đáng để không phàn nàn cả :))

    Trả lờiXóa
  13. hehe chửi bọn này có mà đến sang năm anh ạ
    qua bên hotlife có vẻ khá khẩm hơn, nhg hôm rồi em qua lại bắt đầu như các quán khác òi

    Trả lờiXóa
  14. 1 bài fóng sự khá dài về người hà nội...chưa từng ra hà nội dù cũng đã nghe danh kem Tràng Tiền j ấy nhưng đọc bài fóng sự xong thì...hix ...đúng là xì tai riêng của hanoi ppl ...ko bít từ bao giờ và tại sao lại hình thành 1 nếp văn hóa lạ lùng như thế...hihì...sài gòn nơi em sống, thi thoảng vấn có vài trường hợp thế này, nhưng khách khó tính lắm và mọi người chả dễ dàng gì chịu như thế này đâu...đúng là mỗi nơi mỗi khác...nhưng mà nếp văn hoá cũng ko nên duy trì làm gì...
    Nhờ blog mr travip mà e bít đc thêm nếp sống văn hóa của người hanoi...có dịp ra đấy chắc chắn em phải tận mắt chứng kiến xem nó thế nào...
    Ờ mà em thấy có 1 điểm zống zống nhau giữa hanoi và saigon là bây giờ nhân viên nó hay đánh giá bề ngoài của khách mà fục vụ theo những kiểu cách khác nhau...ôi thật là...

    Trả lờiXóa
  15. hic ,do.c xong ca'i na`y lai tha^y dien nguoi...ca'i chuye^.n anh ke?^ la` chi gai anh trong sa`i go`n di xem mu~ kho^ng mua ma` nguoi ta va^~n nie^`m no*? do' ,khac hoa`n toan voi o ha` noi ,ho^m bon lop e di le^n cho*. do^`ng xua^n de?^ mua do^` trang tri' lo*'p ,di ti`m mua tu'i bo'ng nhu*ng ma`` kho^ng co' ca'i loai bo'ng tra'i tim ,toa`n bo'ng hi`nh tro`n ,ba` ba'n ha`ng cu~ng lu.c cho bon e xem nhung kho^ng co' ne^n bon e kho^ng mua ,lu'c ca?m o*n ro^`i quay di ba` ay tuo^n luon cho mo^.t ca^u " me^.t ca? l... voi lu~ ranh con" ,chang nhe~ lai quay ra mua cho ba` a^"y va`i tui rui` vu*"t tie^`n xuo^'ng da^"t !
    co`n ma^"y cho^~ 2land thi` em tha^"y 2land o*? hanoitower phuc vu cuc ki` to^"t ,toa`n ma^"y chi. sinh vie^n ra^"t nie^`m no*? v` de^~ chiu ,co' ho^m e co`n noi chuyen duoc voi ca? 1 chi ve^` vie^.c ba'nh ngo.t qua' an se~ bi beo the^" na`y the^" khac ,co`n bon o?* ho^` ta^y thi`..che.p !!

    Trả lờiXóa
  16. hehe mở đê :))

    Trả lờiXóa