Thứ Hai, 17 tháng 7, 2006

Một website mang tên miền .vn chứa nội dung sex

VNExpress - Công ty TNHH tin học-thiết kế L.P.V.N (TP HCM) nộp đơn cho Trung tâm Internet VN xin cấp domain hinhsex.com.vn với mục đích tăng lượng truy cập vào web quảng cáo của mình. Tuy nhiên, gõ địa chỉ đó lên trình duyệt, người ta chỉ thấy nội dung cung cấp những hình ảnh khiêu dâm trên mạng. 


 







Image

Một góc giao diện của hinhsex.com.vn.

Ảnh chụp màn hình lúc 14h50 ngày 17/7.


 



Với một số folder như: Sex, DVDs, Worldsex, Shopping, Jobs, Musicdownloads..., địa chỉ hinhsex.com.vn chứa nhiều đường link tới các website khiêu dâm cùng hình ảnh hoặc băng hình đồi trụy mà không hề có bất kỳ thông tin vào về Công ty TNHH tin học-thiết kế L.P.V.N hay danh tính chủ sở hữu site. Trong khi đó, thông tin trên trang web của Trung tâm Internet VN (VNNIC) ghi rõ ngày cấp tên miền hinhsex.com.vn cho Công ty L.P.V.N là 13/7/2006 và ngày hết hạn là 1 năm sau đó - 13/7/2007.


 








Image

Thông tin cấp phát domain hinhsex.com.vn được đăng tải trên trang web của VNNIC. Ảnh chụp màn hình lúc 14h40 ngày 17/7.


 



Việc các chủ thể tên miền đăng ký domain và sử dụng chúng không đúng mục đích hoặc trỏ đến website mang nội dung thông tin trái với luật định là điều vẫn thường xảy ra. Tuy nhiên, hinhsex.com.vn là một tên miền khá nhạy cảm và thực tế là đang trỏ đến website trái với thuần phong mỹ tục là điều khá kỳ lạ.


Trao đổi với VnExpress, ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc VNNIC, cho biết kể từ khi Luật CNTT được thông qua, đối với các tên miền được cho là nhạy cảm, quan điểm của VNNIC là chỉ giữ lại những từ đứng độc lập như: xxx, sex, sextour, sexshow... hoặc tên có dấu tiếng Việt vi phạm thuần phong mỹ tục.


"Công ty L.P.V.N đã đăng ký với VNNIC tên miền hinhsex với mục đích nhằm tăng lượng truy cập vào website quảng cáo của doanh nghiệp này. Chúng tôi đã thẩm định và cấp cho L.P.V.N theo đúng luật định", ông Tân nói. "Với cả trăm domain có liên quan đến 'sex' thì chúng tôi không có khả năng bao quát hết. Vì thế, mỗi chủ thể tên miền khi được VNNIC cấp phát domain đều có cam kết và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc sử dụng tài nguyên đó như thế nào".


Đại diện VNNIC khẳng định, Trung tâm chỉ cấp những tên miền kiểu như hinhsex.com.vn cho các tổ chức chứ không xét duyệt các hồ sơ tư cách cá nhân. "Ví như trường hợp tên miền 'cholon' dù là nhạy cảm nhưng chúng tôi cũng đã cấp cho Ủy ban công tác người Hoa, một đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân TP HCM, bởi xét thấy nó hoàn toàn phù hợp với mục đích của họ", ông Tân dẫn chứng.


Phó giám đốc VNNIC cũng cho biết, Trung tâm có bộ phận hậu kiểm và thường xuyên kiểm tra hoạt động của các tên miền đã được cấp phát. Tuy nhiên, khi trao đổi với VnExpress trưa nay, ông Tân vẫn chưa hề biết website hinhsex.com.vn mang nội dung gì. "Nếu có những nội dung đồi trụy trên website, chủ thể sẽ phải chịu trách nhiệm với Bộ Văn hóa thông tin. Còn VNNIC sẽ xem xét sự việc và tùy vào tình trạng cụ thể mà xử lý như cắt quyền sử dụng domain hoặc nặng hơn...", ông Tân khẳng định. 


Nguyễn Hằng

_________________________________


Comment của Frankie: Trong khi người kinh doanh bưởi muốn mua tên miền www.buoi.com.vn thì lại bị coi là nhạy cảm. hinhsex có lẽ nào lại kém nhạy cảm hơn buoi?

5 nhận xét:

  1. hai cái blog mới của anh giai liên quan tới vấn đề "nhạy cảm" ghê ^^ vui phết

    Trả lờiXóa
  2. buoi.com.vn chưa là cái gì nhá. E đang định mua lon.com.vn, pho.com.vn. Nè, đừng nghĩ bậy nha, lon là lợn đấy, có thể mua thêm cả địa danh liên quan đến lợn, ví dụ như lonhanoi.com.vn, lonhn, phohaiphong.com.vn.

    Trả lờiXóa
  3. buoi là gì? Bưởi? ngoài ra còn có nghĩa gì? Bươi? bười, buổi? là sao hong hiểu?

    Trả lờiXóa