Thứ Tư, 12 tháng 4, 2006

Be sparkling...




Hãy tỏa sáng…

Nhiều lúc bạn sẽ tự hỏi: “Tại sao chúng nó lại nổi trội hơn mình, tỏa sáng hơn mình? Chúng nó thì có cái gì hơn mình đâu cơ chứ!” Ấy, từ từ, bạn thử nhìn kỹ họ và ngắm lại mình xem. Bạn cũng có thể tỏa sáng như họ đấy. Tại sao bạn không thử một lần nhỉ? Những kinh nghiệm sau đây tôi đã tổng hợp được từ những kinh nghiệm “xương máu” của mình. Hy vọng các bạn coi đây là những kinh nghiệm mà tôi chia sẻ cùng các bạn chứ không phải những câu chữ giáo điều mà tôi muốn lên mặt dạy đời các bạn. Image

Hãy tự thể hiện:

Tại sao phải tự thể hiện? Đơn giản là vì bạn phải cho người khác biết bạn là ai, bạn có khả năng gì. Từ đó, bạn sẽ được quan tâm hơn, được giao nhiều công việc phù hợp với khả năng và trình độ của bạn và thậm chí nhiều cơ hội hấp dẫn sẽ mò đến với bạn.

Có khó hiểu quá không nhỉ? Thế này nhé, nếu như một sản phẩm tung ra thị trường nhưng không quảng cáo, không có các chiến lược marketing cho nó thì người tiêu dùng sẽ không biết rằng có một sản phẩm như vậy đang tồn tại trên thị trường. Và như vậy, sẽ chẳng có ai mua nó cả. Sản phẩm đó sẽ bị ế. Bạn có muốn bị “ế” không? Image

Tuy nhiên, cũng cần xác định là chỉ thể hiện những thứ có lợi cho mình và không nên “bốc phét” về những gì mình không có. Điều này sẽ phản tác dụng, thậm chí gây không ít phiền toái cho bạn. Tóm lại, tự thể hiện không phải là ba hoa bốc phét. Image

Hãy hòa đồng:

Trong một tập thể, đừng bao giờ tự thu mình như con ốc, suốt ngày chỉ biết chui trong cái vỏ bọc của mình. Bạn nên chủ động hòa hợp với mọi người, giao tiếp nhiều hơn, tham gia các hoạt động tập thể. Vì vậy, trong mắt mọi người, bạn luôn là người thân thiện và thoải mái. Họ sẽ mến bạn hơn. Đừng tỏ ra lạnh lùng và cố tạo một vẻ huyền bí cho mình. Như vậy những người xung quanh chỉ có khó chịu về bạn hơn thôi. Image

Hơn nữa, nhiều khi trong những cuộc nói chuyện thông thường bạn sẽ có cơ hội bộc lộ nhiều ưu điểm của mình và nhận thấy ưu, nhược điểm của người khác. Còn nữa, lượng thông tin thu được từ các cuộc nói chuyện hay giao tiếp cũng khá đáng kể đấy. Đó không phải là cách học và tiếp thu kiến thức nhanh và tốt nhất sao?

Đơn giản thế này, nếu bạn thu mình và tỏ ra lạnh nhạt, điều đó giống như bóng tối vậy. Còn nếu bạn hòa đồng và vui vẻ cùng mọi người, nó chẳng khác nào ánh sáng chói chang của mùa hè vậy. Bạn có muốn tỏa sáng chói chang không?

Hãy lắng nghe và đừng tỏ ra ích kỷ:

Hãy luôn lắng nghe mọi người, từ những góp ý nhỏ nhặt nhất. Đừng bao giờ xem thường những lời khuyên, thậm chí là một lời khuyên nhỏ nhất từ một nhân vật mà bạn cho là không đáng để nghe dù chỉ một lời. Lắng nghe cũng là một cách bạn cho người khác thấy là bạn tôn trọng họ như thế nào.

Và cũng đừng bao giờ ganh ghét tị nạnh bất cứ một ai vì họ giỏi hơn mình. Nói cách khác, đừng khinh thường bất cứ ai. Bạn sẽ là người khôn ngoan nếu bạn biết học hỏi, dù người đó lớn tuổi hay nhỏ tuổi hơn bạn, có trình độ cao hay thấp hơn bạn. Bất cứ ai cũng có thể đem lại những bài học, dù là nhỏ cho bạn.

Bạn cũng nên giúp đỡ và hỗ trợ mọi người trong tập thể, nhất là những người yếu thế hơn và tạo cơ hội cho họ để phát triển. Người anh trai đáng mến của tôi đã nói: “Nếu anh không tạo cơ hội cho người khác thì cơ hội sẽ chẳng bao giờ đến với anh cả.” Ngẫm lại, đó chính là Luật Nhân Quả trong cuộc sống mà thôi.

*

Còn gì nữa? Còn nhiều lắm. Nhưng tổng kết lại một điều, từ nãy đến giờ tôi nói dông nói dài nhưng cũng chỉ rút ra một điều: Hãy tỏa sáng bằng cách tự làm mới mình và tạo hình ảnh tốt đẹp về bản thân trong mắt mọi người. Hãy coi mình là một món hàng và quảng cáo cho nó.

Một chút kinh nghiệm chia sẻ cùng các bạn.

(Viết vào một đêm hè mất ngủ)

2 nhận xét:

  1. Thanks ... con o^'c!!! :">
    Hey, benh nghe nghiep dzu vay, lam "SG dem khong ngu" roi toi nao` cung bi mat ngu vay ha? :o

    Trả lờiXóa
  2. thanks anh zai. ... h doc. ky~ ... moi thay no hay the nao` ... thanks anh nhieu ... em se~ luon co' gang'

    Trả lờiXóa