Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2009

Sơ múi được tí trên Báo Quân Đội Nhân Dân :D

Ngày đáng quên ở Pạt-tay-a

Sau một buổi tối tĩnh lặng (10-4) do lực lượng biểu tình thuộc Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD) rút khỏi khu vực phía ngoài khu nghỉ Royal Cliff Beach Resort (Pạt-tay-a, Thái Lan), cánh phóng viên chúng tôi cũng như nhiều người khác đều hy vọng Hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác bên ngoài sẽ diễn ra đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, ánh nắng chói chang vào buổi sớm hôm sau (11-4) báo hiệu một ngày nóng bỏng tại Pạt-tay-a.

Theo nghị trình, Hội nghị cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 12 bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng, song chúng tôi lại nhận được thông báo tại Trung tâm báo chí của Hội nghị (trong tòa nhà PEACH thuộc khuôn viên của Royal Cliff Beach Resort) rằng, với lý do bất khả kháng : Thủ tướng Ôn Gia Bảo chưa thể có mặt nên cuộc họp phải lùi lại. Trong phòng làm việc của các phóng viên râm ran thông tin về việc hàng nghìn người biểu tình “áo đỏ” đang đổ về bao vây nơi diễn ra Hội nghị và an ninh đang được tăng cường lên mức cao nhất.

Nhìn ra phía ngoài cổng, quả thực, các phòng tuyến đang được hối hả thiết lập. Hàng rào thép gai và hàng rào sắt trải dài trước mặt tiền Royal Cliff Beach Resort. Phía sau, cảnh sát và cảnh sát dã chiến cầm khiên tạo thành hai lớp bảo vệ nữa. Lùi vào sâu phía trong trước khu nhà nơi các lãnh đạo họp là một vành đai nữa của lực lượng lính thủy đánh bộ. Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố không dùng vũ lực trấn áp biểu tình nên cảnh sát và binh sĩ chỉ mang theo công cụ hỗ trợ cá nhân chứ không mang theo súng.

Chỉ chừng 10 phút sau khi lực lượng an ninh vào vị trí, những người biểu tình mặc áo đỏ đã rầm rộ ào về khu nghỉ Royal Cliff Beach Resort. Không giống với lời tuyên bố “không phá đám hội nghị, chỉ biểu tình ôn hòa” của lãnh đạo UDD tối 10-4, kẻ bịt mặt, người khua gậy, phe “áo đỏ” hùng hổ như muốn ăn thua đủ. Ngay trong đêm 10-4, lực lượng biểu tình ở Pạt-tay-a đã được tiếp viện 500 người trên 100 chiếc tắc-xi từ Băng Cốc tới. Và từ sáng 11-4, “quân số” của phe áo đỏ tăng lên từng giờ do có thêm lực lượng đổ về Royal Cliff Beach Resort. Một phóng viên Thái Lan nói với tôi rằng, nhiều người tham gia biểu tình vì được trả “lương” và cung cấp thức ăn miễn phí. Nhóm cầm đầu biểu tình đứng trên một chiếc xe tải to, dùng gần chục cái loa chĩa vào phía trong khu nghỉ hô khẩu hiệu chống chính phủ của Thủ tướng A-bị-xịt. Đám đông phía dưới thì ầm ĩ cổ động. Lực lượng biểu tình càng lúc càng quá khích và lộ rõ ý đồ ngăn cản hội nghị khi không chấp nhận lời đề nghị thương thuyết của quan chức cảnh sát Thái Lan.

Đang ngồi trong Trung tâm báo chí theo dõi thông báo của người phát ngôn của chính phủ Thái Lan về tình hình Hội nghị, tôi bỗng nghe đánh rầm một tiếng, kính rơi loảng xoảng phía trên gác. Việt Phương, phóng viên thường trú của báo Thanh Niên tại Thái Lan, chạy vào hô to: “Anh ơi, cất đồ, chạy đi. Áo đỏ phá cửa kính, đang tràn vào đây rồi”. Vơ chiếc máy tính xách tay tống vào ba lô, tôi và các phóng viên khác chạy ra cửa Trung tâm báo chí thì vừa lúc phe “áo đỏ” cờ quạt, phèng la ào xuống. Một số kẻ quá khích lợi dụng đám đông định manh động, song các phóng viên người Thái hô to đây là nơi làm việc của báo chí thì họ đã dừng lại. Sau đó, một vài người có vẻ là thành viên nòng cốt của lực lượng biểu tình yêu cầu những người “áo đỏ” không được hành hung hay đập phá. Lau vội mồ hôi, tôi liếc nhìn đồng hồ. Lúc đó là 12 giờ 45 phút.

Chọc thủng phòng tuyến bên sườn khu nghỉ, lực lượng biểu tình tiến vào khuôn viên của khu nghỉ qua lối tòa nhà PEACH ngày một đông. Trong khi chiếc xe tải chở nhóm cầm đầu nghi binh, giả như muốn tiến vào ở cổng chính. Do không được phép trấn áp, nên hàng rào bảo vệ thứ ba của thủy quân lục chiến không thể cản nổi dòng người nghìn nghịt và nhanh chóng tan vỡ. Phe “áo đỏ” xông tới, vây kín cửa khu nhà nơi các lãnh đạo đang thảo luận. Hò hét một lúc, lực lượng biểu tình dần rút lui khi được thông báo Thủ tướng A-bị-xịt tuyên bố hoãn Hội nghị vô thời hạn và ban bố tình trạng khẩn cấp tại Pạt-tay-a.

Trong lúc lực lượng biểu tình gây náo loạn, Đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu vẫn hết sức bình tĩnh. Khi Thủ tướng A-bị-xịt công bố quyết định hoãn Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước thành viên ASEAN khác đã bày tỏ sự cảm thông với nước chủ nhà Thái Lan, mong muốn tình hình sớm ổn định để Thái Lan tiếp tục phát triển đất nước và đảm nhiệm thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN. Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ cao để Thái Lan thực hiện tốt cương vị này. Sau đó, trực thăng của quân đội Thái Lan đã đưa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu cấp cao của Việt Nam ra sân bay Pạt-tay-a lên máy bay về nước. Đến 23 giờ, toàn bộ đoàn đại biểu Việt Nam và cán bộ tháp tùng đã về nước tuyệt đối an toàn.

Về tới Hà Nội, tôi vẫn nhớ như in gương mặt trầm tư của Tổng thư ký ASEAN Xu-rin Pít-xu-oăn khi nói với các phóng viên tại sảnh khu nghỉ Royal Cliff Beach Resort rằng: “Thật đáng tiếc là tình hình lại diễn ra như thế”. Song, 11-4 quả thực là một ngày đáng quên ở Pạt-tay-a.

Bài và ảnh: BẢO TRUNG

(Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đi theo đoàn Thủ tướng nước ta)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét