Thứ Hai, 4 tháng 5, 2009

Thưởng thức “cơm vua” ở Thái Lan

Nguyên thủ, quốc vương các nước ăn uống như thế nào tại Hội nghị Cấp cao ASEAN? Đẹp, lạ, vừa miệng, đó là những từ dùng để miêu tả các món ăn dành cho họ.

Ngày 11.4, theo kế hoạch, tổng thống, thủ tướng, quốc vương các nước sẽ dự buổi tiệc tối Gala Dinner do nước chủ nhà Thái Lan thết đãi tại Hội nghị Cấp cao ASEAN và các nước đối tác. Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc liên quan đến lực lượng biểu tình áo đỏ đã khiến hội nghị bị hoãn lại. Yến tiệc đã chuẩn bị, quan khách thì ra về. Ấy vậy cho nên, những nhân viên tham gia tổ chức hội nghị, cánh nhà báo và những binh sĩ làm nhiệm vụ tại đây được mời vào thưởng thức những món ăn vốn chỉ dành cho những vị lãnh đạo cấp cao. (H.1)


Phòng tiệc là một khu hội trường lớn trong khách sạn Royal Clifff được trang hoàng lộng lẫy với ánh đèn lấp lánh như trong cõi thần tiên. Một sân khấu lớn được dựng lên, để trình diễn các tiết mục văn nghệ cho các quan khách xem trong lúc ăn. Chương trình này đã bị hủy sau đó. (H.2)


Bàn tiệc cũng được bài trí cầu kỳ. Ghế ngồi được bọc vải kim tuyến. Giữa bàn tiệc có đặt một tháp hoa nhỏ được kết từ nhiều loại hoa với những viên ngọc, kim cương giả treo xung quanh. Cách trang trí khiến người dự tiệc cảm nhận được sự vương giả và sang trọng của buổi tiệc.


Bữa tiệc bắt đầu với 3 món khai vị. Mỗi phần ăn được trình bày đẹp, lạ mắt và lượng đồ ăn không nhiều, đảm bảo các vị khách không bị no ngay từ món đầu tiên. Các món ăn đậm chất Thái, tuy nhiên không quá cay và nồng gia vị, để đảm bảo quan khách từ khắp nơi trên thế giới có thể thưởng thức. Món chính là một phần ăn trông không nhiều lắm nhưng ăn xong thì cũng khiến người thưởng thức no nê. Phần này bao gồm một ít cơm, một nửa con tôm to và các món phụ khác được bài trí trong 4 chén nhỏ kèm theo.


Món tráng miệng cũng đậm chất Thái với các đồ ăn ngọt làm từ bột và đậu xanh, được nặn thành hình trái cây. Chè ngọt và trái cây cũng được thết đãi sau đó. (H.3, H.4, H.5, H.6)


Cũng bởi các món ăn không thực sự thuần Thái và được làm vừa phải để vừa miệng tất cả mọi người nên nó không thật sự ngon tuyệt trần. Bù lại, người thưởng thức biết được cảm giác ăn “cơm vua” là thế nào, những món ăn không chỉ vừa miệng mà còn được trình bày lạ, đẹp, sang trọng.


Việt Phương
(VP Bangkok)


http://www.thanhnien.com.vn/tnotuansan/Pages/200918/20090429152022.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét