Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2009

Những bài viết không được đăng (1)


Thanaban đang quay cảnh Ket-a-nong phỏng vấn một quan chức - Ảnh: Việt Phương


Học sinh Thái tham gia làm truyền hình


VIỆT PHƯƠNG (VP Bangkok)


Những học sinh cấp 3 ở Thái Lan có cơ hội tham gia làm các chương trình truyền hình liên quan đến lứa tuổi của mình để người lớn hiểu suy nghĩ của các em hơn.


Chuyện các em học sinh tham gia viết báo không còn xa lạ gì đối với nhiều nước trên thế giới, kể cả ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở Thái Lan, các em còn được cầm máy quay đi làm phóng sự về những chủ đề liên quan đến lứa tuổi của mình, vừa có thêm kinh nghiệm sống, vừa có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình đối với những vấn đề xung quanh. Trong thời gian diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 14 vừa qua tại Cha-am/Hua Hin, bên cạnh những phóng viên “người lớn”, người ta còn thấy những em thiếu niên còn mặc nguyên đồng phục học sinh cầm máy quay chuyên nghiệp, đứng tường thuật về sự kiện. Đó là các thành viên thuộc Trung tâm Tin tức Trẻ Thái Lan (TYN), nhóm của thành phố Hua Hin. Ê kíp của các em chừng 10 người, gồm quay phim, dẫn chương trình và các thành viên khác đi theo hỗ trợ.


Anh Rathchapol Suwannachot, năm nay 40 tuổi, cho hay TYN thành lập từ năm 1998 và cho đến nay đã tập hợp được các em học sinh của khoảng 100 trường học từ 15 tỉnh thành của Thái Lan tham gia. Anh Rathchapol cũng là người sáng lập TYN, nơi anh gọi là một tổ chức phi chính phủ (NGO), kết hợp cùng các trường học để tạo điều kiện cho học sinh tham gia làm tin tức truyền hình. Chương trình do các em làm ra được phát trên kênh 7 truyền hình Thái Lan (Channel 7), trên các kênh địa phương cũng như tại trường mà các em đang theo học. Những bản tin theo kiểu báo tường cũng được các em truyền tải ngay trong trường học của mình để các bạn học sinh khác học tập.


Ý tưởng thành lập TYN đến với anh Rathchapol từ 10 năm trước khi anh là nhà sản xuất một chương trình truyền hình cho trẻ em ở độ tuổi 8 đến 10. Khi đó, anh nhận ra một thực tế rằng trẻ em chỉ nói theo những kịch bản cứng nhắc mà người lớn viết ra chứ không nói được những gì mình nghĩ. Sau đó, anh làm việc với UNICEF và được đến nhiều quốc gia trên thế giới để trải nghiệm cách làm những chương trình truyền hình cho trẻ em. Về lại Thái Lan, anh bắt đầu cộng tác với các trường trung học. TYN hoạt động dựa trên kinh phí của các NGO, UNICEF và Bộ Giáo dục Thái Lan. Anh Ratchapol nói: “Làm việc với trẻ em dễ dàng hơn nhiều so với người lớn bởi chúng tin tưởng ở tôi và nghe lời”. Với 10 năm kinh nghiệm, anh Ratchapol mơ ước có một kênh truyền hình riêng cho các em trong một tương lai không xa.


Cậu học sinh 17 tuổi Thanaban Pruengboon đến từ Hua Hin là một thành viên trong nhóm và làm công việc quay phim. Thanaban đã tham gia TYN được 6 tháng và cảm thấy thích thú với việc cầm máy. “Tại Hội nghị ASEAN lần này, bọn em làm những bản tin liên quan và có ảnh hưởng đến sinh viên, học sinh”, Thanaban nói, “Còn những ngày thường, bọn em làm phóng sự về những điều diễn ra xung quanh mình”. Thanaban nói cậu thích nhất là làm các bản tin về môi trường bởi Hua Hin là thành phố du lịch. Do đó, thành phố cần phải sạch đẹp. Dù chưa chắc là sẽ trở thành một phóng viên thực thụ sau này nhưng Thanaban tỏ ra vô cùng thích thú với những gì mình đang làm.


Cô bé Ket-a-nong Pipapermpoon thì lại tham gia TYN đã 2 năm. Em xuất hiện trước ống kính, dẫn chương trình và phỏng vấn nhân vật một cách chuyên nghiệp. Ket-a-nong nói em cảm thấy thú vị khi phỏng vấn người khác để nghe họ nói và trau dồi thêm kinh nghiệm sống cho mình. Tại Hội nghị ASEAN, Ket-a-nong cũng đã có cơ hội phỏng vấn Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva về những lợi ích mà tuổi trẻ có được từ kết quả của hội nghị. “Thủ tướng là người rất tuyệt”, Ket-a-nong nói.


Khi được hỏi liệu sau này em có muốn trở thành phóng viên truyền hình hay người dẫn chương trình hay không, Ket-a-nong nhảy cẫng lên một cách sung sướng như mọi đứa trẻ cùng lứa tuổi. Em nói: “Có chứ! Em thích lắm, nhất là khi em xuất hiện trên truyền hình, bố mẹ em rất tự hào về điều đó”.


Học mà chơi, chơi mà học, đó là điều mà các em đang làm. Quan trọng hơn, các em học được nhiều điều trong cuộc sống quanh mình thông qua việc tham gia làm tin tức truyền hình. Thông qua đó, người lớn cũng có dịp hiểu hơn về những đứa trẻ ở độ tuổi như các em.


V.P

1 nhận xét: