Thứ Năm, 25 tháng 5, 2006

Let the youth live as they wanna live...




Hãy sống như những người trẻ

Hôm nay bố tôi gọi điện cho tôi hỏi thăm xem công việc tôi dạo này thế nào. Tôi nói với ông rằng công việc của tôi rất bận rộn và tôi đang chịu một sức ép rất lớn. Tôi đang rất mệt mỏi...

Bố tôi bảo tôi ngay: "Nếu bị ép quá thì thôi con ạ, bỏ đi!"

Tôi cứ suy nghĩ mãi về câu nói đó. Tôi hơi cáu! Không lẽ bố tôi không muốn tôi cố gắng, không muốn tôi trưởng thành? Không lẽ bố tôi muốn tôi trở thành một con người nhu nhược và dễ từ bỏ?

Không!

Bố tôi đang lo cho tôi đấy chứ. Cũng như hầu hết các bậc phụ huynh, bố mẹ tôi luôn lo lắng cho tôi. Nhưng bố mẹ tôi lại quên rằng tôi là thanh niên. Tuổi trẻ cần những yếu tố thứ thách và sức ép như vậy. Vậy người trẻ có những tính chất gì mà các bậc phụ huynh không biết hoặc chưa biết? Nói có vẻ khôi hài vì chính họ cũng đã trải qua tuổi trẻ mà, sao không hiểu được chứ! À không, tuổi trẻ của các vị khác tuổi trẻ bây giờ, ít ra là về điều kiện sống và hoàn cảnh xã hội. Chính sự khác biệt về khoảng cách này đã sinh ra không ít hiểu lầm và ngộ nhận về tuổi trẻ hiện nay.

Người trẻ phóng khoáng

Tuổi trẻ thích tự do vùng vẫy. Đúng thế. Bất cứ ai trải qua tuổi trẻ cũng có cảm giác này. Đừng cho là giới trẻ ngày nay quá tự do nên sinh ra những thói hư tật xấu. Không hề, trong một môi trường tự do và phóng khoáng, họ sẽ sản sinh ra nhiều ý tưởng mới và gây sốc. Họ sẽ biến đổi cả thế giới. Yahoo, Microsoft hay Google đều do những người trẻ dựng lên với những ý tưởng chẳng giống ai.

Người trẻ năng động

Tuổi trẻ năng động, rất năng động. Đúng, họ đang tràn trề năng lượng mà. Họ nhanh nhẹn và ứng biến các tình huống cực kỳ nhanh và hiệu quả. Đôi khi điều đó làm các vị phụ huynh phát hoảng vì tốc độ hoạt động của giới trẻ. các vị yên tâm, tuổi trẻ đủ nhanh nhẹn, hoạt bát và tỉnh táo để xứng danh là năng động.

Người trẻ thích thử nghiệm

Thử nghiệm, tại sao không? Mình còn trẻ mà... Đó là suy nghĩ của đa số bạn trẻ hiện nay. Các vị phụ huynh sợ rằng giới trẻ với kinh nghiệm non kém sẽ thất bại đau đớn. Nhưng nếu không có những thất bại đau đớn, liệu họ có những thành công vang dội không?

Người trẻ thích thử thách

Giới trẻ liều lĩnh? Phải, họ thích thử thách. Các vị phụ huynh cứ để họ được thử thách đi. Đến lúc họ bị sức ép cao độ, họ sẽ tự rèn luyện bản thân mạnh mẽ hơn và cứng cáp hơn, như thanh sắt được nung rèn kỹ lưỡng sẽ rắn chắc hơn.

Người trẻ tiêu hoang

Các vị phụ huynh thường phát hoảng khi thấy con cái mình tiêu tiền vô độ vào cafe, điện thoại, máy nghe nhạc, xe cộ... ừ, thì vẫn còn đó những người trẻ vô ý thức chỉ biết tiêu tiền bố mẹ, nhưng cũng có những người trẻ biết lao động vất vả để kiếm tiền và chính cách tiêu tiền của họ lại ép họ phải cố gắng hơn nữa để kiếm nhiều tiền hơn.

Hay các vị phụ huynh thường không chịu vứt một cái nồi cũ đi chỉ vì cảm thấy tiêng tiếc trong khi người trẻ sẵn sàng mua một cái mới hơn và để thoải mái hơn. Họ lý luận rằng, nếu không kích cầu, làm sao nền kinh tế phát triển được? Hmm, có lẽ người trẻ lý luận đúng. Image

Người trẻ thích văng tục

Người trẻ tự do phóng khoáng mà, nên họ thường bừa bãi trong cách ăn nói. Hay đệm các ngôn từ không mấy lịch sự cho lắm vào câu nói. các vị phụ huynh phát sốt lên về tư cách đạo đức của con mình. Tất nhiên chẳng ai ủng hộ chuyện văng tục, nhưng người trẻ là thế đấy. Càng cấm họ càng làm...


Họ lý luận rằng, ừ thì ngồi với bạn bè văng tục vài câu cho nó gần gũi. Còn khi giao tiếp hay làm việc, họ vẫn là những con người mẫu mực. Họ lý luận vậy có sai không nhỉ? Image


và...

Người trẻ và tình dục

Giới trẻ ngày càng phóng khoáng hơn trong chuyện quan hệ trước hôn nhân. Người lớn thì cuống lên, phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng giới ngày nay sa đọa, hủ hóa, thác loạn, v.v...

Nhưng hãy làm một thống kê xem có bao nhiêu phần trăm thanh niên ăm cơm trước kẻng? Trong số đó có bao nhiêu người là người tốt và có ích cho xã hội?

Suy cho cùng, quan niệm xã hội dần dà cũng bị thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh lịch sử. Nếu trước đây áo hai dây bị gán cho một cái mác "ca-ve" thì bây giờ hãy đếm xem có bao nhiêu chị em mặc áo hai dây? Bao nhiêu bà sồn sồn mặc áo lưới đen đi hóng mát? Họ là thành phần xấu hết à?

Đã đến lúc các vị phụ huynh nên nhìn vào thực tế hơn là ép buộc người trẻ theo những chuẩn mực mà các vị đã phải cực khổ gò ép mình vào đó?

Và trên hết, hãy để người trẻ sống như chính cái tuổi mà họ đang sống và đáng được sống. Rồi cuộc đời sẽ dạy họ nhiều bài học bổ ích. Những bài học đó chẳng bài học nào là đắng cay cả. Tất cả đều rất tuyệt vời và cực kỳ hữu ích.

viết bởi Frankie
(Viết trong một buổi tối mưa dầm d-e-k đi cafe được) <- Đấy, tôi là người trẻ đấy Image

6 nhận xét:

  1. oi gio`i ... doc. nhu am' chi? minh` T_T

    Trả lờiXóa
  2. tot tot..........

    Trả lờiXóa
  3. Anh? dep. wa" anh o*i....the^" lay` la`....:D
    @ Phu*o*ng : anh tre? de^n" do^. nao` ..chin" chu*a a. :D

    Trả lờiXóa
  4. au ye` hom nay nang roi` di cafe deeeeeeeeeeeeeeeeeeeee:D

    Trả lờiXóa
  5. oi', hinh` dep qua, tinh` hinh` tuan` nay` the nao` anh? Vuon` hoa con coc hay cau` Long Bien ?
    Em dang o'm qua' :(( mong khoi? so'm ko lai. lo~ :((

    Trả lờiXóa